Thứ sáu, 29/03/2024 13:04 (GMT+7)

Giảm bớt các đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất

Lê Minh -  Thứ bảy, 14/12/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của Điều 16 của Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP quy định về việc ghi nợ tiền sử dụng đất. Theo đó, các đối tượng sau được ghi nợ tiền sử dụng đất khi có khó khăn về tài chính

Theo quy định của Điều 16 của Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP quy định về việc ghi nợ tiền sử dụng đất. Theo đó, các đối tượng sau được ghi nợ tiền sử dụng đất khi có khó khăn về tài chính:

Thứ nhất, Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Nghị định này.

Thứ hai, Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư;

Như vậy, nếu các đối tượng trên mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Về thời hạn nợ: Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.

Tuy nhiên, kể từ ngày 10/12/2019, ngày mà Nghị định số: 79/2019/NĐ-CP thì đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất đã bị giảm lược, thu hẹp hơn rất nhiều. Điều này thể hiện bản chất của việc Nhà nước cho ghi nợ tiền sử dụng đất đối những đối tượng thực sự có khó khăn về tài chính; trách ghi nợ một cách tran lan, nó cũng thể hiện tính nhân văn, khuyến khích những đối tượng được Nhà nước quan tâm. Cụ thể gồm các đối tượng sau được ghi nợ tiền sử dụng đất chỉ còn:

  1. Hộ gia đình, cá nhân người có công với cách mạng;
  2. Hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số;
  3. Hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

          Những đối tượng này được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Và việc xác định người có công với cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về người có công; việc xác định hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số hoặc hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Giảm bớt các đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới