Thứ năm, 25/04/2024 20:23 (GMT+7)

Hành vi đánh người thì bị xử lý thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 13/06/2019 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Câu hỏi: Anh tôi đi đánh nhau với người khác, gây mất trật tự công cộng và bị công an phường tạm giữ. Xin hỏi, hành vi đó bị xử phạt như thế nào, đánh người trường hợp này có bị hình sự hay không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả nguy hiểm của hành vi mà anh bạn thực hiện mà pháp luật có các hình thức xử lý khác nhau.

Căn cứ vào điểm a, đ khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể:

“Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

  1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
  2. a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

đ) Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;”

          Do đó, đối với trường hợp tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi chỉ đơn thuần là xây xát nhẹ và không có thương tích xảy ra thì anh bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP, mức hình phạt tiền là từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Đối với trường hợp tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi là nghiêm trọng và/hoặc có thương tích xảy ra thì anh bạn có thể có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể như sau:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

  1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  2. a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;
  3. b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;
  4. c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
  5. d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

  1. e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  2. g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  3. h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;
  4. i) Có tính chất côn đồ;
  5. k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.”

          Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể và chi tiết thì hãy thu thập và gửi toàn bộ hồ sơ, tài liệu, giấy tờ có liên quan đến vụ việc này để chúng tôi nắm được cụ thể tình hình thực tế hiện nay của vụ việc, từ đó có hướng tư vấn hợp lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Hành vi đánh người thì bị xử lý thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng