Thứ năm, 28/03/2024 16:25 (GMT+7)

Hành vi nhập khẩu, phát triển các loài sinh vật ngoại lai

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2017 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi nhập khẩu, phát triển các loài sinh vật ngoại lai xâm hại có bị pháp luật xử lý không?

Hỏi:Thưa Luật sư, hiện nay sự xuất hiện của nhiều sinh vật ngoại lai đang có tác động xấu tới môi trường và gây hại cho sản xuất nông nghiệp. Nhiều giống loài ngoại lai còn đe dọa sinh vật có ích. Luật sư có thể cho tôi biết, hành vi nhập khẩu, phát triển các loài sinh vật ngoại lai xâm hại có bị pháp luật xử lý không và nếu xử lý thì mức xử phạt như thế nào? Cảm ơn Luật sư!
Lê Thị Thìa (Huyện Càng Long,Trà Vinh)

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Luật sư:
Loài ngoại lai xâm hại là loài ngoại lai lấn chiếm nơi sinh sống hoặc gây hại đối với các loài sinh vật bản địa, làm mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển. Chính vì vậy tại khoản 7 Điều 7 Luật Đa dạng sinh học năm 2008 đã quy định việc “Nhập khẩu, phát triển loài ngoại lai xâm hại” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm về đa dạng sinh học.
Hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 43 Nghị định 155/2016/NĐ-CP với các mức xử phạt khác nhau tùy vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi ví dụ như:
- Phạt cảnh cáo đối với hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn không vì mục đích thương mại, trong trường hợp kiểm soát được sự phát triển, lây lan của chúng và chưa gây ra thiệt hại.
- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn vì mục đích thương mại, trong trường hợp kiểm soát được sự phát triển, lây lan của chúng và chưa gây ra thiệt hại.
- Đối với hành vi hành vi nuôi, lưu giữ, vận chuyển, trồng, cấy loài ngoại lai xâm hại ngoài phạm vi khu bảo tồn đã gây ra thiệt hại thì bị phạt tiền cụ thể theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Nghị định 155/2016 với mức thấp nhất là 20 triệu đồng và cao nhất là 640 triệu đồng.
Ngoài ra người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Một số trường hợp pháp luật quy định buộc phải tiêu hủy toàn bộ loài ngoại lai xâm hại xuất hiện; buộc khôi phục lại trạng thái ban đầu; tái xuất toàn bộ loài ngoại lai xâm hại nhập khẩu trái phép ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trường hợp không thể tái xuất được thì buộc tiêu hủy toàn bộ loài ngoại lai xâm hại nhập khẩu trái phép.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám đốc
Hãng Luật TGS LawFirm
Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Hành vi nhập khẩu, phát triển các loài sinh vật ngoại lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới