Thứ tư, 24/04/2024 16:25 (GMT+7)

Khiếu nại văn bản từ chối, trả lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ

Luật gia Lê Minh -  Thứ hai, 27/07/2020 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình thuộc về UBND cấp huyện nơi có đất nên Uỷ ban nhân dân cấp huyện đó sẽ là cơ quan giải quyết khiếu nại lần đầu.

Câu hỏi: Đầu năm 2020, tôi có nộp hồ sơ theo hướng dẫn của công chức bộ phận một cửa của UBND quận Long Biên để xin cấp GCNQSDĐ lần đầu cho thửa đất của tôi đã nhận chuyển nhượng của ông X năm 1992. Tuy nhiên, tôi mới nhận được văn bản từ chối và trả lại hồ sơ với lý do không đủ điều kiện cấp sổ, tôi đã khiếu nại văn bản đó ngay. Cho tôi hỏi, quá trình giải quyết khiếu nại được giải quyết ra sao?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013 thì “Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”. Do đó, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình thuộc về UBND cấp huyện nơi có đất. Vì vậy, khi bạn khiếu nại văn bản từ chối, trả lại hồ sơ của UBND cấp huyện thì Uỷ ban nhân dân cấp huyện đó sẽ là cơ quan giải quyết khiếu nại lần đầu.

Căn cứ vào Điều 27, 28 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về việc thụ lý, và thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu thì:

“Điều 27. Thụ lý giải quyết khiếu nại

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Điều 28. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.”

Theo quy định nêu trên thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại. Và sau khi đã thụ lý thì UBND cấp huyện sẽ phải xác minh, làm rõ, giải quyết khiếu nại trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý, đối với trường hợp phức tạp có thể xin gia hạn bằng văn bản và thông báo cho người khiếu nại biết.

Bạn cũng lưu ý, cung cấp các văn bản, tài liệu, chứng cứ, cũng như các căn cứ quy định của pháp luật để chứng minh cho việc khiếu nại của mình trong quá trình UBND cấp huyện xác minh, đối thoại, làm việc về vấn đề khiếu nại theo Điều 29, 30 Luật Khiếu nại năm 2013, Điều 21 Thông tư số: 07/2013/TT-TTCP được sửa đổi bởi Khoản 7 Điều 1 Thông tư số: 02/2016/TT-TTCP.

Và trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, UBND cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại được biết.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Khiếu nại văn bản từ chối, trả lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.