Thứ năm, 25/04/2024 19:33 (GMT+7)

Không có trong di chúc vẫn có thể được hưởng thừa kế?

MTĐT -  Thứ sáu, 03/08/2018 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người không được nhắc đến trong di chúc có được hưởng quyền thừa kế hay không?

Hỏi:

Ngày 17/7/2018, bố tôi có mất, trước khi mất ông có để lại di chúc. Di sản của ông để lại là số tiền 500 triệu đồng, cho tôi 200 triệu và em trai tôi là 300 triệu. Trong di chúc không nhắc gì tới mẹ tôi và cũng không để lại cho mẹ tôi một thứ gì. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này thì mẹ tôi có được thừa kế từ di sản mà bố tôi để lại hay không? Nếu có thì số tiền hưởng là bao nhiêu? Được biết là ông, bà nội tôi đã mất từ lâu và gia đình tôi chỉ gồm: Bố, mẹ tôi, em trai và tôi.

Trả lời:

          Căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp và quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015 tại Điều 644 như sau:

Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

  1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:
  2. a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
  3. b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.
  4. Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này”.

          Theo quy định trên thì mẹ bạn sẽ được hưởng di sản thừa kế của cha bạn ngay cả trong trường hợp cha bạn không đề cập tới việc cho mẹ bạn được hưởng di sản trong di chúc, nếu mẹ bạn không từ chối nhận di sản thừa kế hoặc mẹ bạn không thuộc một các trường hợp sau:

+/ Bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

+/ Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

+/ Bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

+/ Có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

          Và theo quy định trên, trong trường hợp mẹ được hưởng di sản thừa kế của cha bạn mà không phụ thuộc vào di chúc thì giá trị hưởng là hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật. Cụ thể:

+/ Giá trị một suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật = 500/3= 166,6 (triệu đồng).

+/ Giá trị hai phần ba của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật = 2/3 x 166,67 = 111.1 (triệu đồng).

          Như vậy, nếu trường hợp mẹ bạn được hưởng di sản thì mẹ bạn sẽ nhận được 111.1 triệu đồng. Số tiền này được trích ra từ phần của bạn và em trai bạn theo tỉ lệ mà hai người nhận được theo di chúc, tức bạn sẽ được hưởng 155.56 triệu đồng, em trai bạn được hưởng 233,34 triệu đồng; Mà không phải là bạn được hưởng 200 triệu và em trai được hưởng là 300 triệu như trong di chúc đã ghi. Nếu cần có sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Không có trong di chúc vẫn có thể được hưởng thừa kế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.