Thứ bảy, 20/04/2024 06:30 (GMT+7)

Không thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã công chứng

Luật gia Lê Minh -  Thứ tư, 01/07/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của pháp luật đất đai thì chuyển nhượng quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng.

Câu hỏi: Cho tôi được phép hỏi câu hỏi liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được văn phòng công chứng đóng dấu công chứng nội dung vụ việc. Bố mẹ tôi có chuyển nhượng mảnh đất tại khu vực Đa tốn, gia lâm, hai bên mua và bán đã làm hợp đồng chuyển nhượng và đã công chứng, có dấu đỏ của văn phòng công chứng rồi, tuy nhiên chưa thực hiện nộp hồ sơ sang tên tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất. Nay, vì một số lý do cá nhân, bên mua không mua nữa, thì ngoài tiền đặt cọc họ bị mất thì họ có phải tiếp tục thực hiện thủ tục sang tên và thanh toán số tiền đã thoả thuận mua bán chuyển nhượng đất hay không, cảm ơn luật sư!!!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật đất đai thì chuyển nhượng quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua hợp đồng chuyển nhượng. Căn cứ vào tình hình thực tế thì bố mẹ bạn (bên chuyển nhượng) và bên nhận chuyển nhượng đã thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Văn phòng công chứng, như vậy thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lúc này đã có hiệu lực pháp lý.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau: “Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính”. Theo đó, xét về mặt pháp lý thì quyền sử dụng đất vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bố mẹ bạn, do các bên chưa thực hiện thủ tục đăng ký sang tên tại Văn phòng Đăng ký đất đai tại nơi có đất.

Thông thường việc giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thực tế các bên trong giao dịch thường thực hiện, ký kết với nhau hợp đồng đặt cọc để thực hiện việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trường hợp bên nào không thực hiện đúng cam kết thì sẽ bị phạt cọc theo thoả thuận trong hợp đồng đã lập.

Quay trở lại với phá vỡ hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng thì bạn cần phải xem xét các điều khoản cụ thể trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên để xem xét trách nhiệm và/hoặc phạt, bồi thường thiệt hại do một trong các bên có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Theo đó, bên chuyển nhận chuyển nhượng phải chịu trách nhiệm theo nội dung đã thoả thuận nếu có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Hơn nữa, căn cứ vào khoản 2 Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 thì “Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác”. Do đó, bố mẹ bạn cũng có quyền khởi kiện ra Toà án để được giải quyết và đòi lại quyền lợi theo quy định. Bạn cũng lưu ý về thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Không thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã công chứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...