Thứ sáu, 29/03/2024 13:09 (GMT+7)

Làm sao để có thể tha tù trước thời hạn có điều kiện

MTĐT -  Thứ hai, 20/08/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chồng tôi bị Tòa án tuyên 5 năm tù giam về tội “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Hiện nay, chồng tôi đã thực hiện được 3 năm tù. Cho hỏi, điều kiện để chồng tôi có thể được tha tù trước thời hạn có điều kiện là gì?


Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
Theo quy định của pháp luật hình sự thì tha tù trước thời hạn có điều kiện là một biện pháp Tòa án nhân dân áp dụng đối với người đang chấp hành hình phạt tù khi có đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Luật Hình sự và xét thấy không cần buộc họ phải tiếp tục thực hiện chấp hành hình phạt tù tại cơ sở giam giữ.
Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và Khoản 2 Điều 9 Bộ Luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì trường hợp chồng bạn thuộc trường hợp người đang chấp hành hình phạt tù về tội phạm nghiêm trọng. Theo đó, Điều 66 Bộ luật Hình sự và Điều 2 Nghị quyết số: 01/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán quy định về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng như sau:
Thứ nhất, Đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù;
Thứ hai, Phạm tội lần đầu, cụ thể thuộc một trong các trường hợp sau thì được coi là phạm tội lần đầu:
+/ Trước đó chưa phạm tội lần nào;
+/ Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự;
+/ Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng;
+/ Trước đó đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.
Thứ ba, Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt. Điều này thể hiện ở việc chấp hành tốt Nội quy trại giam, tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, cụ thể đối với trường hợp của chồng bạn: Phải có ít nhất 04 quý liên tục liền kề thời điểm xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện được xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.
Thứ tư, Có nơi cư trú rõ ràng;
Thứ năm, Đã thực hiện xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;
Thứ sáu, Đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn;
Ngoài việc đáp ứng đầy đủ 6 điều kiện trên ra thì khi xem xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cần phải được xem xét một cách thận trọng, chặt chẽ nhằm bảo đảm việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với các trường hợp phạm tội về ma túy, tham nhũng, phạm tội có tổ chức, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố, chống đối, côn đồ, tái phạm nguy hiểm.
Do đó, bạn cần xem xét, thực hiện và đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên để chồng bạn được xem xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Tuy nhiên, trường hợp của chồng bạn liên quan tới phạm tội về ma túy nên khi xem xét áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện thì Tòa án rất khó để có thể cho chồng bạn được hưởng việc tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Trong trường hợp chồng bạn được Tòa án quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện thì chồng bạn phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Và thời gian thử thách bằng thời gian còn lại của hình phạt tù.
Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Làm sao để có thể tha tù trước thời hạn có điều kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới