Thứ sáu, 29/03/2024 02:49 (GMT+7)

Làm thế nào để mua đất đang bị thế chấp tại Ngân hàng hợp pháp?

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì thế chấp tài sản được hiểu là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia.

Câu hỏi: Tôi muốn mua một mảnh đất của người quen, đất đã có sổ, chính chủ nhưng đang bị thế chấp trong Ngân hàng VP Bank để vay vốn kinh doanh. Nay chủ đất muốn bán cho tôi, tuy nhiên tôi không biết phải ký hợp đồng chuyển nhượng như thế nào để đảm bảo an toàn về mặt pháp luật, trách trường hợp đã giải chấp mà người bán lại không bán cho tôi nữa.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì thế chấp tài sản được hiểu là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp). Và việc thế chấp đất phải đáp ứng đủ điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013: Có Giấy chứng nhận; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Căn cứ vào khoản 5 Điều 321 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của bên thế chấp, theo đó bên thế chấp được quyền bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật. Cụ thể hơn, trong trường hợp của bạn để được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại VP Bank thì phải chấm dứt việc thế chấp quyền sử dụng đất tại Ngân hàng hoặc thỏa thuận ba bên trong việc chuyển nhượng.

Bạn có thể lựa chọn một trong các cách sau để được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp theo quy định của pháp luật:

+/ Cách thứ nhất, Thỏa thuận ba bên giữa Bên nhận thế chấp, Bên thế chấp và bạn về việc bạn sẽ đứng ra nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đang được thế chấp tại Ngân hàng.

+/ Cách thứ hai, Ký hợp đồng đặt cọc về việc sẽ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bên thế chấp, số tiền đặt cọc sẽ được sử dụng vào mục đích giải chấp cho bên thế chấp. Sau khi giải chấp, bạn và bên thế chấp sẽ thực hiện thủ tục chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+/ Cách thứ ba, Đề nghị bên thế chấp dùng một tài sản khác để thay thế tài sản đang thế chấp. Khi đó, quyền sử dụng đất sẽ được giải chấp và sang tên cho bạn theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Bạn cũng nên chú ý việc quyền sử dụng đất chưa được giải chấp, vẫn đang thế chấp mà bạn đã ký ngay hợp đồng chuyển nhượng/mua bán với bên thế chấp mà chưa có sự đồng ý của Ngân hàng. Điều này có thể sẽ vi phạm điều khoản đã được quy định trong Hợp đồng thế chấp của chủ sử dụng đất với phía Ngân hàng. Khi đó, việc chuyển nhượng đất là không hợp pháp.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để mua đất đang bị thế chấp tại Ngân hàng hợp pháp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.