Thứ năm, 25/04/2024 06:39 (GMT+7)

Làm thủ tục ly hôn như thế nào để tiết kiệm thời gian?

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm thế nào để thủ tục ly hôn tiết kiệm thời gian nhất? Những chia sẻ dưới đây sẽ là lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Khi ly hôn, những người trong cuộc đều mong muốn giải quyết mọi việc nhanh chóng, tốn ít thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều vấn đề khác nhau xảy ra trong quá trình ly hôn mà người trong cuộc không thể lường trước khiến cho thời gian ly hôn kéo dài. Làm thế nào để thủ tục ly hôn tiết kiệm thời gian nhất? Những chia sẻ dưới đây sẽ là lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

1. Ly hôn đơn phương mất bao lâu?

Ly hôn đơn phương là việc ly hôn xuất phát từ ý chí của một bên vợ hoặc chồng. Quy định về ly hôn đơn phương được ghi nhận tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Theo đó, việc ly hôn đơn phương chỉ được Tòa án chấp nhận khi người làm đơn chứng minh được có căn cứ ly hôn thỏa mãn những yếu tố mà pháp luật quy định. Các căn cứ ly hôn đơn phương bao gồm những chứng cứ chỉ đối phương có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Thời gian ly hôn đơn phương thường kéo dài 06 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các vụ án ly hôn đơn phương đều kéo dài hơn rất nhiều.Khi ly hôn đơn phương, người yêu cầu ly hôn phải đưa ra các chứng cứ ly hôn. Nếu không biết cách thu thập chứng cứ và không biết cách lựa chọn chứng cứ, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian. Thêm nào đó, nếu vì vội vàng mà bạn thu thập chứng cứ một cách bất hợp pháp thì bạn có nguy cơ vô tình vi phạm pháp luật và bị xử lý. Có những vụ án ly hôn kéo dài hàng trăm trời vì vướng mắc việc chia tài sản và quyền nuôi con khi không ai chịu nhường ai.

2. Ly hôn thuận tình mất bao nhiêu thời gian?

Ly hôn thuận tình được quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Theo đó, ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn mà cả người vợ và người chồng đều đã đồng ý chấm dứt cuộc hôn nhân và thỏa thuận được với nhau về việc phân chia tài sản cũng như quyền nuôi con. Hoặc cả hai đã đồng ý đồng ý tách riêng những yêu cầu về chia tài sản thành một vụ án khác sau ly hôn.

Thủ tục ly hôn thuận tình phải trải qua quá trình hòa giải tại Tòa án. Trường hợp hòa giải không thành, Tòa án sẽ lập biên bản về việc thuận tình ly hôn và hòa giải không thành. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải không thành, nếu cả hai bên không thay đổi ý kiến và Viện kiểm sát không phản đối thỏa thuận, Tòa án sẽ quyết định ly hôn mà không mở phiên tòa. Thời gian ly hôn thuận tình từ lúc bắt đầu nộp hồ sơ cho tới khi nhận quyết định ly hôn sẽ kéo dài khoảng 1-2 tháng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình ly hôn đơn phương cũng đơn giản và diễn ra theo đúng thời gian như vậy. Có những tình huống trên thực tế mà bạn không lường trước được khiến cho quá trình ly hôn kéo dài như:

- Nộp không đầy đủ hồ sơ ly hôn khiến Tòa án trả lại hồ sơ để bổ sung và hoàn thiện lại.

- Tại phiên hòa giải một bên không đồng ý với việc ly hôn hoặc những thỏa thuận trước đó về việc nuôi con và chia tài sản.

- Một trong các bên vắng mặt tại phiên hòa giải.

Những vấn đề đó khiến cho quá trình ly hôn thuận tình trên thực tế kéo dài. Để thời gian ly hôn thuận tình rút ngắn tối đa, bạn nên làm theo những cách dưới đây:

- Đảm bảo đáp ứng các yếu tố của thuận tình ly hôn bao gồm sự tự nguyện chấm dứt hôn nhân, sự tự thỏa thuận chia hoặc không chia tài sản.

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ ly hôn.

- Cụ thể hóa rõ ràng các yêu cầu cần Tòa án giải quyết. Nhiều trường hợp các bên chỉ đồng ý chấm dứt cuộc hôn nhân chứ không thỏa thuận với nhau về cách phân chia tài sản và quyền nuôi con. Khi đó, nên đề ra những vấn đề cần nhờ Tòa án giải quyết ngay từ đầu để quá trình ly hôn không mất quá nhiều thời gian.

- Nắm rõ các trình tự thủ tục của quá trình ly hôn thuận tình.

Tuy quá trình ly hôn thuận tình đơn giản hơn ly hôn đơn phương nhưng cũng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn nếu như bạn không nắm rõ được các quy định của pháp luật. Trong trường hợp đó, bạn nên tìm đếndịch vụ tư vấn ly hônđể được tư vấn và hỗ trợ pháp lý.

3. Thời gian giải quyết ly hôn vắng mặt

Có nhiều trường hợp nguyên đơn, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa khiến cho quá tình ly hôn kéo dài. Về nguyên tắc thì thủ tục ly hôn với người cố tình vắng mặt dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ giống với thủ tục tố tụng chung theo quy định của pháp luật. Thời hạn để hoãn phiên tòa là không quá 1 tháng.

Do đó, sau khi có quyết định hoãn phiên tòa, trong vòng 1 tháng sau Tòa phải triệu tập lần thứ hai để đưa vụ án ra xét xử. Vì vậy, tùy từng vụ việc cụ thể mà có thời gian giải quyết khác nhau. Thông thường, những vụ án ly hôn vắng mặt thường có thời gian kéo dài hơn. do có nhiều nguyên nhân và trở ngại khách quan dẫn đến việc các bên vắng mặt khi ly hôn. Nếu bạn không hiểu rõ các trình tự pháp luật để giải quyết trong trường hợp này, bạn rất dễ bị rối và vướng mắc.

4. Ly hôn với người nước ngoài

Để có thể ly hôn với người nước ngoài, các bạn có thể thực hiện thủ tục ly hôn tại chính quốc gia mà cả hai vợ chồng đang sinh sống. Khi đó, tùy thuộc vào pháp luật của mỗi quốc gia mà có những quy định khác nhau về thời gian giải quyết ly hôn.

Với trường hợp các bạn kết hôn ở Việt Nam sau đó mới sang nước ngoài sinh sống thì có thể lựa chọn ly hôn tại Việt Nam. Khi đó, bạn cần làm hồ sơ ly hôn và nộp cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh/thành phố nơi bạn cư trú, làm việc tại Việt Nam để được giải quyết.

Thời gian giải quyết vụ án thông thường theo quy định của pháp luật tối đa là 06 tháng. Tuy nhiên, trường hợp ly hôn với người nước ngoài sẽ tốn nhiều thời gian hơn do nhiều nguyên nhân như đối phương không có tại Việt Nam. Khi đó, Tòa án Việt Nam sẽ phải tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp qua lại với quốc gia mà người nước ngoài kia có quốc tịch và đang sinh sống để lấy lời khai.

Việc ly hôn với người nước ngoài có những quy định đặc biệt riêng và không hề dễ dàng thực hiện. Bạn sẽ khiến cho vụ án ly hôn của mình kéo dài nếu như bạn không nắm rõ các quy định của pháp luật. Với những trường hợp như tài sản cần phân chia ở nước ngoài hoặc quyền nuôi dưỡng con cũng sẽ gây cho bạn nhiều khó khăn.

Do đó,dù là ly hôn thuận tình hay ly hôn đơn phương, dù là ly hôn với người Việt Nam hay với người nước ngoài, để quá trình ly hôn tốn ít thời gian, bạn cần có sự tư vấn pháp luật hoặc trợ giúp pháp lý của luật sư. Có luật sư tư vấn hoặc hỗ trợ pháp lý là sự chuẩn bị tốt nhất khi ly hôn. Bạn không chỉ khiến thời gian ly hôn kéo dài khi không nhờ sự giúp đỡ của luật sư mà còn tự đẩy mình vào thế bất lợi khi không thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong trường hợp cần sự tư vấn, trợ giúp pháp lý về thủ tục ly hôn, hãy lập tức liên hệ với Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự Để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tận tình khi ly hôn:

Hotline tư vấn miễn phí 24/24: 0917894567

Điện thoại: 0243 200 7447

Website: https://dichvulyhonhanoi.vn.

Email:[email protected]

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội

Các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự đã có 10 năm kinh nghiệm giải quyết các vụ án ly hôn trong thực tế. Vì thế, các luật sư sẽ giúp bạn tiến hành các thủ tục nhanh chóng, chính xác, chiếm được tối đa quyền lợi khi phân chia tài sản và giành quyền nuôi con.

H.Thanh

Bạn đang đọc bài viết Làm thủ tục ly hôn như thế nào để tiết kiệm thời gian?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành