Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)

Ly hôn đơn phương - Cách bình yên nhất khi “đường ai nấy đi”

MTĐT -  Thứ hai, 05/11/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại, tôi đã cùng con trai về sống ở nhà mẹ đẻ. Tôi không biết phải giải quyết như thế nào thì tốt nhất cho tôi và cả con trai của tôi? Nếu ly hôn đơn phương, tôi có bị thiệt thòi gì không?

Hỏi:

Tôi năm nay 32 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi kết hôn cách đây 5 năm, đã có 1 con trai 3 tuổi. Chồng tôi làm kỹ sư xây dựng còn tôi làm kế toán cho một công ty khá lớn. Một năm trở lại đây, tôi nhận thấy anh ấy có nhiều thay đổi. Công việc khiến anh ấy thường xuyên phải đi công tác dài ngày và mỗi khi ở nhà thì anh ấy có biểu hiện lạnh nhạt với vợ, không còn mặn nồng như trước. Nghi ngờ nên tôi quyết định theo dõi chồng mình. Thì ra, anh ấy đang có một người phụ nữ khác. Cô ta còn đang mang thai đứa con của chồng tôi. Tôi rất đau khổ và đã yêu cầu anh ấy ký vào đơn ly hôn. Nhưng anh ấy không chịu ly hôn. Hiện tại, tôi đã cùng con trai về sống ở nhà mẹ đẻ. Tôi không biết phải giải quyết mọi việc như thế nào thì tốt nhất cho tôi và cả con trai của tôi? Nếu ly hôn đơn phương, tôi có bị thiệt thòi gì không? Nhờ luật sư tư vấn cho tôi trong trường hợp này.

Ly hôn đơn phương là trường hợp “bất đắc dĩ” khi không thể tìm được tiếng nói chung

Luật sư trả lời:

Bạn đọc thân mến,

Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng êm đềm tốt đẹp mà có thể xảy ra những sóng gió và biến động bất ngờ. Khi đời sống hôn nhân không còn hạnh phúc, có nhiều mâu thuẫn xảy ra, ly hôn là một cách giải thoát cho cả hai vợ chồng. Tùy từng trường hợp cụ thể mà hai bên có thể lựa chọn những cách ly hôn khác nhau. Ly hôn đơn phương là cách duy nhất được áp dụng để giải quyết khi mà hai vợ chồng không thể thỏa thuận ly hôn thuận tình.

Những trường hợp cần ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là ly hôn xuất phát từ ý chí của một bên vợ hoặc chồng. Người nộp đơn ly hôn đơn phương phải chứng minh được rằng có căn cứ ly hôn thỏa mãn các điều kiện như pháp luật quy định.

Gia đình tan vỡ, mỗi người một nơi

Về quyền yêu cầu ly hôn đơn phương, Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định những người sau có quyền ly hôn đơn phương:

  • Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình.
  • Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Cần phải có lý do chính đáng khi nộp đơn ly hôn đơn phương tại Tòa

Chế định về ly hôn đơn phương được quy định trong luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cho phép vợ hoặc chồng chấm dứt cuộc hôn nhân khi có đủ các điều kiện, căn cứ như luật định mà không cần người kia cho phép hoặc đồng ý. Các quy định trên nhằm ngăn các trường hợp một bên gây sức ép, ép buộc, không cho đối phương ly hôn dù cho mình có lỗi, có hành vi bạo lực hoặc trường hợp vợ hoặc chồng bị mất tích không trở về.

Lời xin lỗi không đủ để xoa dịu nỗi đau

Vậy, xét theo tình huống của bạn đọc, bạn hoàn toàn có thể ly hôn đơn phương vì chồng bạn đã ngoại tình khiến cho cuộc hôn nhân đổ vỡ, đời sống không còn hạnh phúc.

Nên ly hôn đơn phương khi nào?

Khi mà vợ hoặc chồng không thể thỏa thuận với nhau về việc ly hôn, một bên muốn chấm dứt cuộc sống hôn nhân đã đi vào ngõ cụt, một bên cố níu kéo hoặc có hành vi đe dọa, bạo lực, không cho đối phương ly hôn thì ly hôn đơn phương chính là giải pháp tốt.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bạn quyết định có nên lựa chọn ly hôn đơn phương hay không và thời điểm ly hôn là khi nào?

Tư vấn ly hôn đơn phương nhanh nhất từ luật sư

Theo luật sư Lê Hồng Hiển đến từ Hãng Luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự - Hà Nội thì thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương đã được quy định tại các Điều 28, 35, 39 và Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, theo đó, nếu hai vợ chồng không cùng cư trú tại một nơi thì người nộp đơn ly hôn đơn phương (nguyên đơn) sẽ nộp tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi người bị yêu cầu ly hôn (bị đơn) đang cư trú, làm việc. Nếu không biết nơi cư trú, làm việc hiện tại của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết.
Hồ sơ ly hôn đơn phương gồm:

  • Đơn khởi kiện vụ án ly hôn (theo mẫu);
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc Trích lục bản sao Đăng ký kết hôn (trong trường hợp bị mất hoặc bên vợ/ chồng bị yêu cầu ly hôn đơn phương giữ);
  • Bản sao chứng thực Sổ hộ khẩu;
  • Bản sao chứng thực CMND/Hộ chiếu hai vợ chồng;
  • Bản sao chứng thực Giấy khai sinh con chung;
  • Các giấy tờ, tài liệu khác có liên quan.

Thủ tục ly hôn đơn phương như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ
    Chồng hoặc vợ nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú và làm việc.
  • Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện Tòa án phân công thẩm phán xem xét tính hợp lệ của Hồ sơ khởi kiện.
  • Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, nếu hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ, thẩm phán ra Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí và gửi cho người khởi kiện.
  • Bước 4: Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện nơi Tòa án có thẩm quyền giải quyết và nộp lại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
  • Bước 5: Sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý vụ án và gửi cho các đương sự.
  • Bước 6: Tòa án tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung. Thời gian giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật tối đa là 06 tháng, tuy nhiên trên thực tế có thể kéo dài hơn rất nhiều. Sau quá trình xem xét, nếu các bên không hòa giải được với nhau Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử và giải quyết bằng một Bản án. Trường hợp trong quá trình Tòa án giải quyết mà các bên thỏa thuận được với nhau về tất cả các nội dung, Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Như vậy, bạn có thể thấy quy trình và thủ tục giải quyết một vụ án ly hôn đơn phương khá phức tạp. Chỉ riêng giai đoạn nộp và thụ lý đơn khởi kiện thôi đã có 5 bước thực hiện, xin nhấn mạnh đấy là trong trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết mọi người đều không có kinh nghiệm trong vấn đề này, do đó việc để xảy ra sai sót, thiếu tài liệu dẫn đến thời gian giải quyết bị kéo dài, gây mệt mỏi cho các bên là điều khó tránh khỏi.

Cũng theo Luật sư Lê Hồng Hiển, quá trình ly hôn đơn phương đòi hỏi bạn phải có căn cứ chứng minh có hành vi vợ/chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Ở trường hợp của độc giả, bạn cần chứng minh được việc chồng của bạn ngoại tình bằng những chứng cứ cụ thể.

Vì thế, để đảm bảo chuẩn bị đủ hồ sơ giấy tờ cũng như thực hiện các thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng, chính xác thì bạn cần tham khảo sự tư vấn, sự trợ giúp pháp lý từ phía các luật sư.

Các luật sư có hiểu biết pháp luật sâu rộng, có kinh nghiệm từ việc giải quyết các vụ việc trong thực tế nên sẽ giúp bạn có những lợi thế tốt nhất khi ly hôn và trong việc giành quyền nuôi con và quyền tài sản.

Chúc bạn sớm có quyết định sáng suốt để giải quyết tốt vấn đề gia đình và có cuộc sống mới thật vui vẻ, hạnh phúc.

Khi có nhu cầu tư vấn ly hôn và trợ giúp pháp lý, dịch vụ tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự sẽ giúp bạn

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 091 789 4567

Điện thoại: 0243 200 7447

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Ly hôn đơn phương - Cách bình yên nhất khi “đường ai nấy đi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới