Thứ bảy, 20/04/2024 03:06 (GMT+7)

Ly hôn thuận tình: Chia tay trong “hòa bình”

MTĐT -  Chủ nhật, 25/11/2018 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vợ chồng tôi kết hôn cách đây 3 năm nhưng tôi không có khả năng sinh con. Thương vợ nên tôi không muốn tiếp tục ràng buộc vợ mình trong bất hạnh mà muốn giải thoát cho cô ấy.

Hỏi:

Vợ chồng tôi kết hôn cách đây 3 năm nhưng tôi không có khả năng sinh con. Thương vợ nên tôi không muốn tiếp tục ràng buộc vợ mình trong bất hạnh mà muốn giải thoát cho cô ấy. Vì vậy, chúng tôi đồng ý ly hôn. Trong 3 năm chung sống, chúng tôi đã mua được 1 căn hộ chung cư ở Hà Đông. Giờ tôi chuyển toàn quyền sở hữu căn hộ đó cho vợ. Vậy thủ tục ly hôn của tôi có gì rắc rối không?

Khi cuộc hôn nhân đi đến hồi kết thúc...

Luật sư trả lời:

Một trong những phương thức hòa bình và nhẹ nhàng nhất để chấm dứt quan hệ hôn nhân đó làly hôn thuận tình - thủ tục này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Nhiều đôi vợ chồng khi không còn muốn tiếp tục chung sống đã lựa chọn phương thức này để kết thúc cuộc hôn nhân. Thủ tục ly hôn thuận tình được pháp luật quy định như thế nào, bạn có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.

Cơ sở để được Tòa án chấp nhận ly hôn thuận tình.

Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về ly hôn thuận tình như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

Ly hôn thuận tình rất dễ giải quyết

Khi ly hôn thuận tình, vợ chồng bắt buộc phải tham gia phiên hòa giải tại Tòa án theo quy định của Điều 54 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Trong trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án sẽ phải lập biên bản về việc hòa giải không thành.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải không thành, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn nếu như không có bên nào thay đổi quyết định của mình.

Tự nguyện ly hôn để cuộc sống bình yên

Điều kiện ly hôn thuận tình:

  • Hai bên tự nguyện ly hôn, không bị ai ép buộc, gây sức ép. Vợ chồng đều mong muốn chấm dứt cuộc hôn nhân này.
  • Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về tất cả các vấn đề về phân chia tài sản chung, quyền về nuôi con, cấp dưỡng sau ly hôn…
  • Sự thỏa thuận của vợ và chồng về việc phân chia tài sản và quyền nuôi con phải đảm bảo quyền lợi của vợ và con.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Quyết định công nhận thuận tình ly hôn sẽ có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và các bên không có quyền kháng cáo, Viện kiểm sát không có quyền kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Ly hôn thuận tình chỉ cần vợ và chồng cùng nhất trí

Như vậy, bạn đọc chỉ cần nộp đơn tại Tòa án nhân dân quận Hà Đông với đầy đủ chữ ký của hai vợ chồng là được.

Thời gian ly hôn thuận tình bao lâu?

  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án và thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí thì đương sự phải nộp lại cho Tòa biên lai thu tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.
  • Trong thời hạn 15 ngày, nếu hòa giải không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản cùng việc nuôi dưỡng con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.
  • Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Như vậy, có thể thấy thời gian giải quyết  thuận tình ly hôn là khoảng 1 tháng.

Đường ai nấy đi

Có thể ủy quyền luật sư khi ly hôn thuận tình không?

Khoản 4 Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định như sau:

“Người đại diện được ủy quyền theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự. Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2, Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình thì họ là người đại diện".

Theo Luật sư Lê Hồng Hiển đến từ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự, khi tham gia tố tụng, bạn phải là người trực tiếp tiến hành mà không được ủy quyền cho luật sư dù là ly hôn thuận tình hay ly hôn đơn phương. Tuy nhiên, khi ly hôn thuận tình, bạn vẫn cần sự tư vấn và trợ giúp từ phía luật sư để đạt được những thỏa thuận hợp pháp đảm bảo tối đa quyền lợi của mình. Chắc chắn, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi có sự tham gia của luật sư trong các vụ việc ly hôn, những điều tối thiểu đó là:

  • Tư vấn, soạn thảo hồ sơ ly hôn một cách đầy đủ và chính xác nhất để hồ sơ của bạn hợp lệ ngay từ đầu và được thụ lý giải quyết nhanh chóng, tránh trường hợp hồ sơ bị trả lại nhiều lần làm kéo dài thời gian, công sức và chi phí đi lại.
  • Thay bạn nộp hồ sơ bằng những phương thức được pháp luật cho phép, bạn sẽ không phải trực tiếp đến Tòa để nộp hồ sơ.
  • Tư vấn cho bạn các thỏa thuận trong đơn ly hôn thuận tình trước khi nộp đơn ly hôn lên Tòa án.
  • Kiến nghị trước những quyết định không đúng về mặt trình tự thủ tục và nội dung làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.
  • Thúc đẩy để vụ việc được giải quyết một cách nhanh chóng.
  • Trợ giúp bạn hoàn thành mọi thủ tục ly hôn cho đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án.

Trên đây là toàn bộ quy trình ly hôn thuận tình khi đã có sự đồng ý từ cả hai bên vợ và chồng.

Hy vọng, bài viết cung cấp đầy đủ thông tin bạn đọc cần để sớm giải quyết được vấn đề riêng của mình.

Khi có nhu cầu tư vấn ly hôn và trợ giúp pháp lý, dịch vụ tư vấn ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự sẽ giúp bạn

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 091 789 4567

Điện thoại: 0243 200 7447

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Ly hôn thuận tình: Chia tay trong “hòa bình”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...