Thứ sáu, 29/03/2024 02:57 (GMT+7)

Mua chung một lô đất, Sổ đỏ ghi tên ai?

MTĐT -  Thứ năm, 08/08/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, việc nhiều người góp tiền mua chung thửa đất xảy ra khá phổ biến. Tùy vào tình hình tài chính của từng người mà tỷ lệ góp là khác nhau. Vậy, khi mua chung một lô đất, sổ đỏ ghi tên ai?

Bạn Trần Gia B (Hà Nội) gửi câu hỏi: “Tôi dự định mua một thửa đất tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội nhưng vì tiền không đủ nên tôi rủ thêm hai người bạn thân góp tiền để mua. Vậy, LuatVietnam cho tôi hỏi trong trường hợp mua chung thửa đất thì Sổ đỏ ghi tên người góp nhiều tiền nhất hay như thế nào?”

Trả lời:

Trong trường hợp của anh, khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (gọi tắt là mua đất) thì anh và hai người bạn của anh có chung quyền sử dụng đất.

Theo Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015, sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Khoản 2 điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định: Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai khi mua chung thửa đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Sổ đỏ) phải ghi đầy đủ tên của ba người và cấp cho mỗi người 01 Sổ.

- Trường hợp cả ba người có yêu cầu cấp chung thì cấp chung một Sổ đỏ và trao cho người đại diện nhưng vẫn ghi đầy đủ tên của ba người.

- Người đại diện do các anh tự thỏa thuận. Người đại diện nhận Sổ đỏ không có nghĩa là có nhiều quyền hơn những người khác mà quyền, nghĩa vụ tương ứng với số tiền bỏ ra.

Nguồn: Luật Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Mua chung một lô đất, Sổ đỏ ghi tên ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.