Thứ sáu, 29/03/2024 04:41 (GMT+7)

Mua đất bằng giấy viết tay và không rõ ai là người có QSDĐ

MTĐT -  Thứ ba, 05/03/2019 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực thì mới đảm bảo tính hợp pháp theo quy định.

Hỏi:

Mẹ em có một khu đất 2.500m2, hiện tại là mẹ em chưa làm sổ đỏ được, lý do là khu đất của mẹ em vào năm 1993 mẹ có làm giấy chuyển nhượng cho anh A, có cán bộ địa chính và chủ tịch xã ký vào tờ chuyển nhượng do chưa có làm giấy đất. Nay mẹ em mua lại mảnh đất nói trên của anh A có làm lại giấy tay như ban đầu, mẹ em mang giấy lên xã để làm giấy quyền sử dụng đất lại không làm được, cán bộ địa chính xã nói giấy đất có người khác chị C đứng tên nên không làm được phải đi nhờ chị C ký giấy mới làm được nhưng chị C không đồng ý với lý do là không phải đất của chị C (phủ nhận không phải đất của tôi nên tôi không ký tá gì hết) chị C nói. Còn cán bộ địa chính xã thì nói đất này chị C đứng tên.

(Khanh Phan Tuấn có địa chỉ Email: [email protected])

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn đã bán thửa đất có diện tích là 2.500m2 cho anh A vào năm 1993. Tuy nhiên hiện nay, mẹ bạn đã nhận chuyển nhượng thửa đất này bằng văn bản viết tay với nhau.

Căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì trong trường hợp của gia đình bạn, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực thì mới đảm bảo tính hợp pháp theo quy định.

Mặt khác, việc xác định hiện nay ai là người sử dụng hợp pháp thửa đất này cần phải căn cứ về mặt thực tế cũng như về mặt pháp lý. Mẹ bạn cần làm việc với chính người bán là anh A, UBND xã nơi có thửa đất để xác định hiện nay ai là người được nhà nước thừa nhận có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Nếu đây là đất của anh A thì tại sao cán bộ địa chính UBND xã lại cho rằng đây là đất của chị C. Bạn nên tìm hiểu mối quan hệ giữa những người này, cũng như thu thập tài liệu liên quan đến thửa đất để xác định cho rõ.

Do đó, khi mẹ bạn mang giấy tờ chuyển nhượng đất viết tay ra UBND xã để làm GCNQSDĐ thì sẽ không làm được GCNQSDĐ vì hiện nay chưa xác định ai là người chủ sử dụng đất hợp pháp và hợp đồng chuyển nhượng của mẹ bạn không đáp ứng yêu cầu về hình thức là phải công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo về mặt pháp lý của văn bản.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Mua đất bằng giấy viết tay và không rõ ai là người có QSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.