Thứ năm, 25/04/2024 01:13 (GMT+7)

Người lao động có phải đóng BHXH khi thử việc?

MTĐT -  Thứ hai, 19/11/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi nghe nói, Hợp đồng thử việc từ 1 tháng trở đi là phải đóng BHXH. Xin hỏi có đúng như vậy không, việc đóng BHXH có bắt buộc khi thử việc hay không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về việc làm thử, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Và nếu có thỏa thuận về việc làm thử các bên có thể giao kết Hợp đồng thử việc. Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động làm việc theo Hợp đồng lao động mùa vụ thì trước đó không phải thử việc.

          Và căn cứ vào Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Khoản 1 Điều 4 Quyết định số: 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về những đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì người lao động tham gia Hợp đồng thử việc không phải đóng BHXH; Mặt khác, trong nội dung của Hợp đồng thử việc cũng không có mục nội dung về BHXH hay BHYT. Do đó, trường hợp của bạn khi tham gia thử việc bạn sẽ không phải đóng BHXH.

          Tuy vậy, tại Công văn Số: 2447/LĐTBXH-BHXH, ngày 26/7/2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời, hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện Luật BHXH có nội dung như sau: “Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong Hợp đồng lao động mà Hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc. Mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động”.

          Như vậy, việc bạn tham gia thử việc sẽ không phải đóng BHXH, trừ trường hợp thời gian thử việc đó được ghi trong Hợp đồng lao động mà Hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc thì bạn phải đóng BHXH cho cả thời gian thử việc và thời gian làm việc theo Hợp đồng lao động.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội - Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Người lao động có phải đóng BHXH khi thử việc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành