Thứ sáu, 19/04/2024 09:43 (GMT+7)

Người thừa kế và hàng thừa kế

MTĐT -  Thứ sáu, 24/08/2018 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau này khi ba em mất, những người anh chị cùng cha khác mẹ với em có được hưởng quyền thừa kế tài sản còn lại của gia đình em không?

Hỏi: Chào luật sư! Ba em có 2 người vợ, nhưng đã ly hôn với người vợ trước từ trước năm 1990 và đã giải quyết xong vấn đề chia tài sản. Ba em có 3 người con với người vợ trước hiện đã ngoài 40 và có gia đình và ba đã ủy quyền chia cho họ một số tài sản.

Hiện ba mẹ em đứng tên chung một số tài sản sau khi ly hôn với người vợ trước (mẹ em là vợ sau). Vậy xin hỏi luật sư, sau này khi ba em mất, những người anh chị cùng cha khác mẹ với em có được hưởng quyền thừa kế tài sản còn lại của gia đình em không? Em xin chân thành cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay một số tài sản của gia đình bạn đang đứng tên chung của cha, mẹ bạn. Do đó, theo quy định của Điều 621 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì khi cha bạn chết di sản mà cha bạn để lại bao gồm: Tài sản riêng của cha bạn và phần tài sản của cha bạn trong tài sản chung với người khác, cụ thể trường hợp này là mẹ bạn.

Ảnh minh họa: Internet. 

Vì thế, cần căn cứ vào công sức đóng góp của cha, mẹ bạn trong khối tài sản chung hoặc dựa vào thỏa thuận (nếu có) để xem xét phân chia, xác định giá trị tài sản của cha bạn trong khối tài sản chung. Trong trường hợp không có căn cứ chứng mình công sức đóng góp hoặc có thỏa thuận thì giá trị tài sản chung được xác định chia đều cho mỗi bên, tức mỗi người được hưởng ½ giá trị tài sản chung.

Sau khi đã xác định được di sản để lại của cha bạn sau khi mất. Bạn cần xem xét việc cha bạn khi mất có để lại di chúc hay không.

+/ Trường hợp có di chúc để lại hợp pháp thì bạn cần căn cứ vào di chúc để xác định ai sẽ là người được hưởng di sản thừa kế mà cha bạn để lại.

+/ Trường hợp không có di chúc thì theo quy định tại Điều 651 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 như sau:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

  1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
  1. a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”.

Do đó, những người sau đây: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của cha bạn sẽ là người thuộc diện hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng thừa kế di sản mà cha bạn để lại. Tức 03 người con của cha bạn trước kia cũng nằm trong diện được hưởng thừa kế di sản của cha bạn. Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Người thừa kế và hàng thừa kế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?