Thứ sáu, 29/03/2024 15:57 (GMT+7)

Quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí?

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn hỏi tại Việt Nam, nhà nước có quy định nào nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí

Luật sư:

Trước hết ta phải hiểu khái niệm của ô nhiễm không khí, Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng có thể gây hại cho các sinh vật khác như động vật và cây lương thực, và có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Hoạt động của con người và các quá trình tự nhiên có thể gây ra ô nhiễm không khí.

Luật bảo vệ môi trường năm 2014 quy định:

Điều 64. Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Nguồn phát thải khí phải được xác định về lưu lượng, tính chất và đặc điểmcủa khí thải.
Việc xem xét, phê duyệt dự án và hoạt động có phát thải khí phải căn cứ vào sức chịu tải của môi trường không khí, bảo đảm không có tác động xấu đến con người và môi trường.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguồn phát thải khí công nghiệp lớn phải đăng kýnguồn gây ô nhiễm, đo đạc, thống kê, kiểm kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về lưu lượng, tính chất, đặc điểm khí thải.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguồn phát thải khí công nghiệp lưu lượng lớn phải lắp đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục và được cơ quan quản lýnhà nước có thẩm quyền cấp phép xả thải.

Chính phủ quy định chi tiết điều này”.

Như vậy, để kiểm soát lượng bụi và khí thải vào môi trường trong quá trình các tổ chức, cá nhân tiến hành các hoạt động công nghiệp và giao thông vận tải, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đã quy định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể như sau:

Một là, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát tán bụi, khí thải phải có trách nhiệm kiểm soát và xử lý bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường. Theo đó, các đối tượng này phải áp dụng các thiết bị công nghệ phù hợp để đảm bảo thải ra môi trường lượng khí thải phải có nồng độ tối ta cho phép của các chất gây ô nhiễm không vượt quá giới hạn dã được xác định trong tiêu chuẩn thải khí nên trên.

Hai là, hạn chế việc sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu, thiết bị, phương tiện thải khí độc hại ra môi trường. Quy định này khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng các lọa nguyên nhiên liệu và phương tiện thân thiện với môi trường, hạn chế phát thải và giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Ba là, phương tiện giao thông, máy móc, thiết bị, công trình xây dựng có phát tán bụi, khí thải phải có bộ phận lọc, giảm thiểu khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường, có thiết bị che chắn hoặc biện pháp khác để giảm thiểu bụi bảo đảm đạt tiêu chuẩn môi trường.

Bốn là, không được thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xa, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá tiêu chuẩn môi trường cho phép; không được sản xuất, nhập khẩu, sử dụng hợp chất làm suy giảm tầng ô zôn theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Số di động: 0918 368 772   Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Quy định về kiểm soát ô nhiễm không khí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.