Thứ sáu, 19/04/2024 23:27 (GMT+7)

Quy định về nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2020 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có giấy tờ mua bán đất trước ngày 15/10/1993 có phải nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ không?

Câu hỏi: Tôi đang sở hữu 123,5m2 đất thổ cư, tôi đã mua lại của bà Nguyễn Thị X, từ năm 1990 có giấy tờ viết tay, và xác nhận của ubnd xã, địa chính xã lúc bấy giờ. Trước đó, bà X đã sử dụng thửa đất do bố mẹ cụ kị để lại. Xin hỏi tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì để nộp khi cấp bìa đỏ, và tôi có phải nộp tiền sử dụng đất không. Trình tự cấp như thế nào, trong thời gian bao lâu? Trân trọng cám ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin và hồ sơ bạn cung cấp gửi kèm vào email thì trường hợp của bạn thuộc trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Căn cứ vào khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất, cụ thể:

Điều 100. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

  1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:
  2. d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.”

Trường hợp của bạn thuộc trường hợp được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và không phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Về hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu gồm có:

+/ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

+/ Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 1990;

+/ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

+/ Bản sao có chứng thực CMND/CCCD, SHK, Đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Về trình tự thủ tục:

+/ Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất theo quy định.

+/ Nếu nộp ở Chi nhánh VPĐKDĐ thì Chi nhánh VPĐKDĐ phải chuyển hồ sơ đến UBND cấp xã nơi có đất để UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện các công việc như sau:

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có);

Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

+/ Chi nhánh VPĐKDĐ kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký.

+/ Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp, trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

Về thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.


Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP. Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Quy định về nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...