Thứ ba, 16/04/2024 11:26 (GMT+7)

Sử dụng chung cư để làm Văn phòng giao dịch có được không?

MTĐT -  Thứ ba, 20/10/2020 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định Luật nhà ở năm 2014 quy định về nhà chung cư thì Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng

Câu hỏi: Hiện nay, tôi đang sở hữu một căn hộ chung cư tại Hà Nội, Mục đích căn hộ là để ở không phải là căn hộ thuộc toà nhà văn phòng, xin hỏi, tôi có được sử dụng căn hộ tôi đang sở hữu là văn phòng giao dịch hay không? Nếu không thì nếu bị xử phạt thì hình thức xử phạt như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định  Luật nhà ở năm 2014 quy định về nhà chung cư thì Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Hiện nay, căn hộ chung cư của bạn đang sở hữu có mục đích sử dụng là để ở, nên trường hợp bạn sử dụng vào mục đích Văn phòng giao dịch là đang vi phạm và thuộc hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 11 Điều 6 Luật nhà ở năm 2014. Cụ thể:

“Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm

  1. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.”

Theo quy định nêu trên thì việc sử dụng căn hộ chung cư có mục đích để ở vào mục đích làm Văn phòng giao dịch, kinh doanh là không được phép, thuộc một trong các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm thực hiện.

Về hình thức xử phạt vi phạm: Căn cứ vào Khoản 2 Điều 66 Nghị định số: 39/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư. Cụ thể:

2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  1. a) Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư;
  2. b) Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở;
  3. c) Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.”

Như vậy, tuỳ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà có thể bị xử phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.   

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng chung cư để làm Văn phòng giao dịch có được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!