Thứ sáu, 26/04/2024 04:25 (GMT+7)

Tài xế đâm chết người trong hầm Kim Liên có thể tới 10 năm tù

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2019 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng tài xế lái xe điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng có chất kích thích, rượu bia là câu chuyện gần đây đang được mọi người quan tâm và đặc biệt lên án.

Tuần vừa rồi Phó Thủ tướng Chính phủ – Chủ tịch UBATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã tham gia buổi Lễ tuần hành đi bộ tại Hồ Gươm Hà Nội, tại buổi lễ, Phó Thủ tướng kêu gọi mọi người cùng hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe” nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Liên quan đến vấn đề này, vào khoảng 0h10’ ngày 01/5/2019 chị Đinh Thị Hải Yến (43 tuổi, trú khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa) và chị Trần Thị Quỳnh (43 tuổi, trú tại Láng Hạ, quận Đống Đa) đang đi xe máy trong hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, Hả Nội) thì bất ngờ bị một ôtô hiệu Mercedes màu trắng mang BKS: 30F-154.78 đi phía sau lao tới đâm mạnh. Cú va chạm tương đối mạnh khiến hai phụ nữ ngã ra đường bất tỉnh, hai người này được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Ngay sau đó, chiều ngày 01/5 thì Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã tạm giữ đối tượng Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội) - tài xế điều khiển xe Mercedes gây tai nạn khiến 2 người tử vong. Theo lời khai của Hiếu tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Hiếu thừa nhận có uống bia rượu với bạn bè tại một quán trên phố Thợ Nhuộm, sau khi đưa một người bạn về nhà, Hiếu đi tới hầm Kim Liên thì gây tai nạn. Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Hai Bà Trưng đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2018 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia đường bộ. Cụ thể:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

  1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Làm chết người;
  3. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  4. c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  5. d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
  6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
  7. a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
  8. b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
  9. c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
  10. d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

  1. e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  2. g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
  3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  4. a) Làm chết 03 người trở lên;
  5. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  6. c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
  7. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
  8. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

          Theo như nội dung thông tin và lời khai của bị can tại Cơ quan cảnh sát điều tra thì có thể nhận định rằng hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe của đối tượng Lê Trung Hiếu vi phạm quy định về điểu khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn đã vướt quá mức cho phép quy định tại Điều 5 của Nghị định số: 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

  1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  2. a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở;
  3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  4. b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở;
  5. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  6. a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

          Do đó, hành vi của bị can Lê Trung Hiếu có thể bị truy tố theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2018, mức hình phạt cao nhất mà Hiếu có thể bị áp dụng lên tới 10 năm tù giam.

Bạn đang đọc bài viết Tài xế đâm chết người trong hầm Kim Liên có thể tới 10 năm tù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.