Thứ năm, 28/03/2024 20:31 (GMT+7)

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai khi không có sổ đỏ?

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gia đình tôi và hàng xóm có tranh chấp về việc bên gia đình tôi có lấn sang 10m của hàng xóm, cả hai bên đều không có GCNQSDĐ. Xin hỏi tôi có thể khởi kiện tại Tòa án được không?

Hỏi: Gia đình tôi và hàng xóm có tranh chấp về việc bên gia đình tôi có lấn sang 10m của hàng xóm, giữa hai mảnh đất của hai gia đình. Tuy nhiên, gia đình tôi và hàng xóm đều không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xin hỏi tôi có thể khởi kiện tại Tòa án được không và trong trường hợp tôi không muốn đưa ra tòa thì con cơ quan nào giải quyết không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và quy định của pháp luật tại Điều 203 của Luật Đất đai năm 2013 thì:

Điều 203. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

  1. Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:
  2. a) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều này;
  3. b) Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Theo đó, gia đình bạn và hàng xóm nên tìm cách để hòa giải, thống nhất hướng giải quyết với nhau trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng, thiện chí và đóng góp xây dựng để trách xung đột đến mức rơi vào vòng lao pháp lý thì thực sự là không nên. Nếu trong trường hợp thực sự cần đến sự vào cuộc của cơ quan nhà nước để giải quyết thì trước hết gia đình bạn gửi đơn ra UBND cấp xã nơi có đất để yêu cầu hòa giải tại cơ sở; Trong trường hợp hòa giải tại UBND cấp xã không thành thì bạn có thể căn cứ vào Điểm b, Khoản 2 Điều 203 của Luật Đất đai để nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai giữa hai gia đình.

Tuy nhiên, ngoài việc nộp đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai ra Tòa án nhân dân thì gia đình bạn cũng có thể nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đại tại UBND cấp huyện để yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện nơi có đất giải quyết theo Điểm a, Khoản 3 Điều 203 của Luật Đất đai năm 2013. Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ căn cứ vào các tiêu chí quy định tại Khoản 1 Điều 91 của Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ dưới đây để giải quyết:

+/ Chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đất đai đưa ra;

+/ Thực tế diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng ngoài diện tích đất đang có tranh chấp và bình quân diện tích đất cho một nhân khẩu tại địa phương;

+/ Sự phù hợp của hiện trạng sử dụng thửa đất đang có tranh chấp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

+/ Chính sách ưu đãi người có công của Nhà nước (nếu có);

+/ Quy định của pháp luật về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất.

Nếu trong trường hợp chủ tịch UBND cấp huyện nơi có đất đã có quyết định giải quyết trên cơ sở đơn của gia đình bạn nhưng gia đình bạn không đồng ý thì có quyền gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh nơi có đất hoặc gửi đơn khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính mà không phải là theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5,Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai khi không có sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.