Thứ sáu, 29/03/2024 16:20 (GMT+7)

Thành phần hồ sơ để xin chỉ giới đường đỏ

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi, tôi phải chuẩn bị gì để xin chỉ giới đường đỏ để biết cụ thể bao nhiên diện tích của gia đình mình nằm trong quy hoạch và cũng để làm sổ đỏ và nộp hồ sơ tại đâu để được giải quyết.

Câu hỏi: Gia đình tôi có thửa đất ở Hai Bà Trưng, HN chưa làm sổ nhưng được biết có khoảng độ 13m2 đến 15m2 nằm trong quy hoạch đường giao thông của phường. Xin hỏi, tôi phải chuẩn bị gì để xin chỉ giới đường đỏ để biết cụ thể bao nhiên diện tích của gia đình mình nằm trong quy hoạch và cũng để làm sổ đỏ và nộp hồ sơ tại đâu để được giải quyết. Xin cảm ơn luật sư!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Căn cứ vào quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014 thì chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

          Theo khoản 2 Điều 43 Luật Xây dựng năm 2014 thì “Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin về địa điểm xây dựng, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và thông tin khác liên quan đến quy hoạch khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu trong phạm vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý”. Như vậy, Viện Quy hoạch xây dựng UBND thành phố Hà Nội có địa chỉ tại: Nhà B6A - Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội là cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin về chỉ giới đường đỏ.

          Về thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ tại Hà Nội đối với trường hợp của cá nhân hay hộ gia đình bao gồm:

+/ Văn bản đề nghị ký hợp đồng lập chỉ giới đường đỏ của chủ sở hữu hợp pháp nhà ở và sử dụng đất ở;

+/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hợp đồng mua bán nhà hoặc các văn bản chứng minh quyền sử dụng đất (có công chứng, chứng thực). Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải được UBND phường/xã/thị trấn xác nhận khu đất do cá nhân, hộ gia đình đang quản lỷ sử dụng, không có tranh chấp;

+/ 01 Bản đồ (một trong những bản đồ sau: Bản đồ địa hình, Bản đồ địa chính có yếu tố địa hình, Bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/200-1/500) phù hợp với sơ đồ vị trí được giới thiệu, do cơ quan có tư cách pháp nhân lập không quá 2 năm, hiện trạng phù họp thực tế; được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định theo Quyết định số: 37/2017/QĐ- UBND ngày 21/11/2017 của UBND thành phố Hà Nội, kèm theo 01 đĩa CD.

+/ Văn bản ủy quyền chứng thực tại UBND phường/xã/thị trấn hoặc cơ quan công chứng đối với trường hợp chủ sử dụng đất nhờ người khác làm thay.

(Quyết định số: 366/QĐ-VQH ngày 05/3/2018 của Viện Quy hoạch xây dựng UBND thành phố Hà Nội về việc hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ)

Lưu ý: Người yêu cầu hoàn toàn trách nhiệm hoàn toàn về tính pháp lý của tài liệu nộp tại Viện. Khi đến làm việc tại Viện cần đem theo giấy CMND/CCCD.

          Về thời hạn giải quyết: Căn cứ vào khoản 16 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 thì chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline, KĐT Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thành phần hồ sơ để xin chỉ giới đường đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.