Thứ sáu, 29/03/2024 11:34 (GMT+7)

Thời hạn chuẩn bị xét xử và thời hạn phải mở phiên Tòa

MTĐT -  Thứ tư, 29/08/2018 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nộp án phí bao lâu thì Tòa án mở phiên tòa xét xử?

Hỏi:

Ngày 05/6/2018 tôi có khởi kiện về vấn đề tranh chấp đất đai của gia đình tôi và hàng xóm ra Tòa án nhân dân. Và 1 tuần sau thì tôi có nhận được tờ thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, sau đó tôi đã nộp tiền tạm ứng án phí và gửi lại cho Tòa án tờ biên lai có dấu đỏ đã nộp tiền tạm ứng án phí. Mấy ngày sau đó thì tôi đã nhận được thông báo của Tòa án là đã thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường. Cho tôi hỏi: Trong khoảng thời gian bao lâu thì tôi mới được Tòa án mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp của tôi?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo thông tin bạn cung cấp thì tranh chấp mà gia đình bạn đang khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết là tranh chấp trong lĩnh vực đất đai, được quy định tại Khoản 9 Điều 26 của Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Do đó, thời hạn chuyển bị xét xử đối với các vụ án được quy định tại Điều 26 thì thời hạn chuyển bị xét xử là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Tuy nhiên, trong trường hợp mà vụ án tranh chấp đất đai của gia đình bạn và hàng xom có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án mà bạn đã nộp đơn khởi kiện có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử không quá 02 tháng nữa.

          Trong thời hạn chuẩn bị xét xử nêu trên nếu thẩm phần được phân công giải quyết vụ việc của bạn mà ra quyết định đưa vụ án ra xét xử thì trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án phải mở phiên tòa xét xử đối với vụ án của gia đình bạn, nhưng nếu trường hợp có lý do chính đáng thì Tòa án có thể mở phiên tòa xét xử trong khoản thời hạn 02 tháng (Khoản 4 Điều 203 của Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015).

Lưu ý: Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án sẽ được cho bạn trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

          Như vậy, tùy thuộc vào tính chất, nội dung tranh chấp và lý do chính đáng mà trong thời hạn 08 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, Tòa án phải mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp của gia đình bạn nếu vụ án của bạn được đưa ra xét xử. Tuy vậy, bạn cũng cần sát sao, theo dõi và liên hệ với Tòa án để kịp thời nắm bắt tình hình cũng như diễn biến vụ việc để đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thời hạn chuẩn bị xét xử và thời hạn phải mở phiên Tòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.