Thứ tư, 24/04/2024 03:00 (GMT+7)

Thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đất đai?

MTĐT -  Thứ tư, 06/03/2019 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi được bố cho mảnh đất để cưới vợ. Tôi muốn hỏi về thủ tục tặng cho đất trong trường hợp này, Luật sư có thể tư vấn giúp tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Từ trước đến nay, thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đất đai luôn được mọi người quan tâm rất nhiều, nhưng không phải ai cũng nắm rõ được hồ sơ, trình tự thủ tục tiến hành. Từ đó dẫn đến thời gian giải quyết bị kéo dài, tốn kém thời gian, tiền bạc của người làm. Trong trường hợp của bạn, bố bạn cho bạn một mảnh đất để bạn lập gia đình thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như sau:

– Đơn đề nghị đăng ký biến động đất đai;

– Văn bản tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Về hình thức của hợp đồng theo quy định của pháp luật phải có công chức chức thực của cơ quan có thẩm quyền.

– Giấy tờ liên quan chứng minh đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

– Giấy tờ thể hiện sơ đồ mảnh đất.

- Giấy tờ nhân thân như Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhật kết hôn của người tặng cho và của người được tặng cho.

- Bản khai thuế nếu thuộc trường hợp phải đóng thuế theo mẫu.

- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ của bên tặng cho và bên được tặng cho nếu thuộc trường hợp miễn thuế

Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn tiến hành nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương. Lúc này Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành gửi hồ sơ để xác định thuế và các nghĩa vụ tài chính phải thực hiện đối với bên yêu cầu. Sau khi hoàn tất thì tiến hành điều chỉnh lại thông tin theo đơn đề biến động và cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc nhà ở.

Thông thường, trong quá trình tiến hành thủ tục tặng cho bất động sản thì bạn sẽ phải đóng khoản lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ đó là khi người tặng cho và người được tặng cho bất động sản là vợ chồng với nhau; cha mẹ đẻ cha mẹ nuôi với con; bố mẹ chồng, bố mẹ vợ với con dâu, con rể, ông bà nội, ngoại với cháu, và anh chị em ruột trong gia đình theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành và Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì sẽ thuộc trường hợp được miễn thuế. Như trường hợp của bạn, đó là bố bạn tặng cho bạn mảnh đất, cho nên bạn sẽ được miễn khoản phí này.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm
Địa chỉ: Số 5 Ngách 24 - Ngõ 1 – Trần Quốc Hoàn, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đất đai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới