Thứ năm, 25/04/2024 07:24 (GMT+7)

Thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất

MTĐT -  Thứ ba, 24/09/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nộp hồ sơ chuyển nhượng sang tên quyền sử đụng đất đã 05 tháng vẫn chưa nhận được kết quả gì, vậy có thể gửi tổ cáo, khiếu nại hành vi chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính không?

Câu hỏi: Cho tôi gửi lời hỏi thăm và chúc sức khỏe tới Báo Môi trường & Đô thị, tôi có một vấn đề muốn hỏi như sau: Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Hồng Loan, chồng là ông Hoàng Anh Quân, tôi là người đi thực hiện thủ tục sang tên, tuy nhiên hồ sơ tôi đã nộp tới nay là 5 tháng vẫn chưa nhận được kết quả gì, sổ gốc cũng đã giao cho bộ phận một cửa để họ giải quyết theo đúng quy định. Pháp luật quy định thời hạn giải quyết hồ sơ của tôi là bao lâu, tôi có thể gửi tố cáo, khiếu nại tới hành vi chậm giải quyết hồ sơ của tôi được hay không? Mong sớm nhận được câu trả lời!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào Điều 61 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Cụ thể như sau:

Điều 61. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

  1. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:
  2. i) Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày.
  3. l) Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày.”

Như vậy, trong trường hợp đăng ký biến động, sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thời gian thực hiện việc sang tên là không quá 10 ngày, tính kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong khoảng thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải ra thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện thủ tục được tăng thêm 10 ngày.

Tuỳ từng địa phương mà thời gian thực hiện đồng thời nhiều thủ tục hành chính về đất đai do UBND cấp tỉnh quy định nhưng không quá tổng thời gian thực hiện các thủ tục như quy định nêu trên.

Do đó, việc cơ quan hành chính chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất 05 tháng là vi phạm nghiêm trọng quy định về thời hạn giải quyết, thực hiện thủ tục hành chính quy định tại Điều 61 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ được sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP. Vi phạm này được quy định rất rõ ràng tại điểm d khoản 7 Điều 97 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP: “Giải quyết thủ tục hành chính chậm so với thời hạn quy định”.

Vì thế, bạn có thể căn cứ vào Điều 204 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai” hoặc căn cứ vào Điều 205 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Cá nhân có quyền tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai”, để tố cáo hoặc khiếu nại hành vi chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành