Thứ sáu, 29/03/2024 04:29 (GMT+7)

Thuộc trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng!

MTĐT -  Thứ hai, 06/08/2018 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp luật quy định như thế nào về cấp giấy phép xây dựng

Gia đình ông bà Lê Văn Dũng - Trần Thị Vân sinh sống tại một xã ngoại thành Hà Nội, sử dụng liên tục, ổn định thửa đất tại khu dân cư từ trước ngày 15/10/1993, được ghi trong sổ mục kê, bản đồ địa chính năm 2006 là đất ONT (tức đất ở nông thôn); hiện tại thửa đất này phù hợp quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được duyệt là đất ở, nằm ở vị trí chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, không gần khu bảo tồn hay khu di tích lịch sử - văn hóa. Diện tích đất này có nguồn gốc là do HTX NN giao năm 1990 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2007, gia đình xây dựn nhà ở và sinh sống ổn định từ đó. Nay do phát sinh nhân khẩu, gia đình xây dựng thêm  nhà ở riêng lẻ nữa trên cùng thửa đất để đảm bảo sinh hoạt. Khi gia đình đang tổ chức thi công xây dựng thì bị chính quyền xã yêu cầu dừng lại với lý do nguồn gốc đất là đất ao (chuôm) gia đình vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp Giấy CNQSD đất. Chính quyền xã cho rằng trường hợp này phải bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép (chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp.

Đề nghị Công ty luật TGS LawFirm nêu ý kiến về sự việc này.

Ý kiến của Hãng Luật TGS LawFirm:

  1. Gia đình ông bà Nguyễn Văn Dũng - Hoàng Thị Vân có hành vi xây dựng không phép trên diện tích đất có nguồn gốc từ trước 15/10/1994 là đất nông nghiệp nhưng theo quy hoạch mới đã được phê duyệt thì là đất ở nông thôn; trên thực tế, gia đình cũng đã xây dựng công trình nhà ở, sinh sống ổn định từ đó. Vì vậy, chính quyền xã đã có sự nhầm lẫn trong áp dụng pháp luật, khi cho rằng vợ chồng ông bà Dũng, Vân có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép (từ đất nông nghiệp sang đất ở); cụ thể là nhầm lẫn giữa hành vi “xây dựng khi chưa được cấp phép” trên đất ở nông thôn (theo quy hoạch hiện tại) với hành vi “chuyển mục đích sử dụng đất trái phép”.
  2. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định tại mục k, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng thì gia đình ông bà Dũng, Vân xây dựng công trình nhà ở này được miễn cấp phép: “Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa”.
  3. Không có quy định nào của pháp luật nói rằng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được phép xây dựng nhà ở trên đất đó. Tại khoản 5 điều 3, Nghị định số 53/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định về các loại giấy tờ đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận. Diện tích đất được ông bà Dũng, Vân sử dụng có nguồn gốc là do HTX NN giao năm 1990, theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình này được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, như đã nêu ở phần trên, đối chiếu với quy định tại mục k, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng, trong trường hợp này, gia đình ông Dũng, bà Vân được miễn cấp giấy phép xây dựng dù họ đã có hay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật gia, nhà báo Nguyễn Chấn,
Chuyên viên cao cấp Công ty Luật TGS LawFirmĐịa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772/Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thuộc trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.