Thứ sáu, 26/04/2024 04:37 (GMT+7)

Tiến độ thanh toán & bảo lãnh khi mua BĐS hình thành trong tương lai

MTĐT -  Thứ hai, 19/08/2019 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp luật quy định như thế nào để bảo vệ quyền lợi của người mua BĐS hình thành trong tương lai trong trường hợp chủ đầu tư chậm tiến độ?

Câu hỏi: Tôi đang có ý định đặt mua một căn hộ chung cư của chủ đầu tư đang xây dựng, chưa hoàn thành xong. Được biết, tình trạng sau khi ký kết hợp đồng mua nhà chung cư chưa hoàn thành xong và giao nhận tiền đầy đủ thì chủ đầu tư thường chậm tiến độ. Xin hỏi pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào, để đảm bảo quyền lợi của những người mua như tôi. Xin trân trọng cám ơn Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở thì Chủ đầu tư dự án bất động sản có quyền bán, hoặc cho thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải đáp ứng các điều kiện của pháp luật kinh doanh bất động sản trước khi bán hoặc cho thuê; đặc biệt hơn Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được phía Ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư đối với khách hàng khi Chủ đầu tư không thực hiện việc bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng (khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014).

Thời hạn hiệu lực của cam kết bảo lãnh được xác định kể từ ngày phát hành cho đến thời điểm ít nhất sau 30 ngày kể từ thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết quy định tại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở (Khoản 4 Điều 1 Thông tư 13/2017/TT-NHNN).

Như vậy, trường hợp Chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh là Ngân hàng có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. Do đó, bạn hãy yên tâm, nếu trường hợp tiến độ bàn giao chung cư chậm so với cam kết thì bạn có quyền yêu cầu Ngân hàng đã đứng ra bảo lãnh cho Chủ đầu tư hoàn lại số tiền đã đặt trước và các khoản khác được quy định cụ thể trong hợp đồng.

Đối với trường hợp của bạn khi mua nhà ở hình thành trong tương lai thì việc thanh toán được pháp luật quy định cụ thể tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau:

Điều 57. Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua

2. Chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.”

Vì vậy, việc thanh toán sẽ được thực hiện theo tiến độ, chia làm nhiều lần, và tổng số tiền thanh toán không quá 70% giá trị hợp đồng khi bạn chưa được Chủ đầu tư bàn giao nhà. Nếu trường hợp bạn đã nhận bàn giao nhà, nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) thì Chủ đầu tư không được thu tiền quá 95% giá trị hợp đồng, phần giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bạn.

Trong quá trình Chủ đầu tư đang thực hiện dự án, hoàn tất việc xây dựng nhà ở thì bạn có quyền yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà  New Skyline, Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Tiến độ thanh toán & bảo lãnh khi mua BĐS hình thành trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.