Thứ năm, 28/03/2024 18:04 (GMT+7)

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức?

MTĐT -  Thứ năm, 06/12/2018 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy định của Pháp luật về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Câu hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi, chồng tôi bị cơ quan An Ninh điều tra CATP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi lừa đảo môi giới xuất khẩu lao động đi Đài Loan nhận hồ sơ để nộp cho công ty xuất khẩu lao động, có một hồ sơ thiếu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, chồng tôi dã yêu cầu gia đình nộp bổ sung nhưng do chưa tốt nghiệp nên gia đình đã không có để nộp. Thông qua bạn bè ngoài xã hội, chồng tôi biết có người làm giả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nên đã gợi ý cho gia đình có học sinh xuất khẩu lao động, bỏ tiền ra để mua bằng giả đó. Chồng tôi là người cầm tiền đi thuê làm bằng giả. Khi bị bắt cơ quan Công an có thu được nhiều hồ sơ, trong đó có hồ sơ có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả. Vậy, chồng tôi phạm tội gì? Và mức xử phạt như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn luật sư.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về cho chúng tôi. Sau đây là quan điểm tư vấn của luật sư:

Theo thông tin bạn cho biết, chồng bạn có hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức, mà cụ thể ở đây là làm giả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho gia đình có người xuất khẩu lao động đi Đài Loan. Chồng bạn có đủ các dấu hiệu cấu thành tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 BLHS 2015,

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức 

  1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm: 
    a) Có tổ chức; 
  3. b) Phạm tội 02 lần trở lên; 
  4. c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; 
  5. d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng; 

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng; 

  1. e) Tái phạm nguy hiểm. 
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: 
    a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; 
  3. b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; 
  4. c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên. 
  5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Các dấu hiệu cấu thành tội phạm:

Thứ nhất, về chủ thể:

Chủ thể của tội này là chủ thể thường, bất kì người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi nhất định. Chồng bạn là người thực hiện hành vi làm giả giấy tờ, theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015, chồng bạn đã đủ độ tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Thứ hai, về khách thể:

Hành vi của chồng bạn đã xâm phạm đến hoạt động bình thường và uy tín của cơ quan Nhà nước, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính về con dấu, các tài liệu và giấy tờ khác.

Thứ ba, mặt khách quan của tội phạm:

Chồng bạn có hành vi làm giả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho đối tượng đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Đây là hành vi của người không có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đó nhưng đã tạo ra các giấy tờ đó bằng những phương pháp nhất định để có thể coi nó như thật. Trong trường hợp này, việc làm giả đó là làm giả toàn bộ các giấy tờ có liên quan đến bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của đối tượng đi xuất khẩu lao động.

  • Mục đích của việc làm giả các giấy tờ đó là giúp cho đối tượng có đủ các giấy tờ cần thiết, đủ điều kiện để xuất khẩu lao dộng sang Đài Loan một cách trái phép. Đây là hành vi trái pháp luật.

Thứ tư, mặt chủ quan của tội phạm:

Chồng bạn đã thực hiện hành vi của mình với lỗi cố ý trực tiếp, đã nhận thức được hành vi của mình là sai, trái pháp luật nhưng vẫn mong muốn thực hiện hành vi đó.

Về hình phạt:

Chồng bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Theo đó, chồng bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm
Địa chỉ: Số 5/24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Di động: 0918 368 772
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.