Thứ sáu, 19/04/2024 21:43 (GMT+7)

Tp.HCM: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ

Ngọc Tân -  Thứ hai, 20/04/2020 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND Tp.HCM vừa có văn bản kiến nghị xem xét bổ sung một số quy định của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008.

Theo UBND TP, qua tình hình thực tế triển khai Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2019, ghi nhận có một số quy định chưa cụ thể, chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở các đô thị lớn.

Một số quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở các đô thị lớn.

Cụ thể, Điều 18 Luật GTĐB quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ: “Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác”. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều tài xế đối phó lực lượng chức năng bằng cách nổ máy xe hoặc cho rằng “đang thực hiện công việc khác”, gây khó khăn rất lớn cho công tác xử lý vi phạm và là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trong đô thị.

“Tại Điểm b, Khoản 2 Điều 37 Luật GTĐB quy định “Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Tuy nhiên, đến nay, chưa có quy định cụ thể nội dung về tổ chức giao thông trên các hệ thống đường nên quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn vướng mắc” - văn bản nêu.

Mặt khác, một số quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ của Công ước Viên 1968 mà Việt Nam tham gia chưa được luật hóa vào Luật GTĐB hiện hành, như tại Khoản 2, Điều 9 quy định xe ô tô phải có trang bị dây an toàn, người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn. Trong khi đó, Công ước Viên lại quy định việc thắt dây an toàn là bắt buộc đối với người lái xe và hành khách đi trên phương tiện cơ giới ngồi tại những chỗ có trang bị dây đeo an toàn.

Từ thực tế nêu trên, UBND Tp.HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm trình thông qua dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB cho phù hợp với tình hình mới. Trong đó, cần lưu ý một số nội dung như: Quy định rõ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông và công tác xử phạt vi phạm hành chính, nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện; Quy định rõ hơn về thẩm quyền tổ chức giao thông; Quy định mở về thẩm quyền quản lý nhà nước về giao thông đô thị trong lĩnh vực tổ chức giao thông, vận tải, khí thải, quy định về biển số… cho Chủ tịch UBND TP (loại đô thị đặc biệt). Đồng thời, xem xét bổ sung quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy nhằm hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Kiến nghị sớm sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB cho phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung quy định bắt buộc chủ phương tiện tham gia giao thông phải có một tài khoản để phục vụ công tác xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực giao thông (xử phạt tự động), thực hiện các giao dịch như trả phí sử dụng đường bộ, phí bảo trì đường bộ, trả phí đậu xe, phí đăng kiểm, bảo hiểm phương tiện và gắn trách nhiệm của chủ phương tiện.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...