Thứ sáu, 29/03/2024 20:41 (GMT+7)

Trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở?

Câu hỏi: Tôi ở Từ Sơn, Bắc Ninh đang sử dụng hơn 300m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nay có nhu cầu chuyển sang đất để ở liệu có được không, gia đình tôi cần đáp ứng các điều kiện gì theo quy định của pháp luật và trình tự, thủ tục ra sao? Xin được giải đáp!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về điều kiện chuyển đổi: Theo thông tin bạn cung cấp và căn cứ vào Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 thì khi bạn muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi.

Điều 52 Luật Đất đai năm 2013 quy định các căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cụ thể:

Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

  1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”

          Về Cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Căn cứ vào khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì UBND cấp huyện nơi có đất quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

          Về hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất: Căn cứ vào Điều 6 Thông tư số: 30/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ gồm:

+/ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số: 30/2014/TT-BTNMT;

+/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

+/ Giấy tờ về nhân thân như CMND/CCCD, sổ hộ khẩu…

Về trình tự, thủ tục: Căn cứ vào Điều 69 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn về Luật Đất đai quy định về trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cụ thể như sau:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ nêu trên đến Cơ quan Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND cấp huyện nơi có đất.

Bước 2: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và nhận kết quả.

          Về thời hạn giải quyết hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Căn cứ vào khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì thời hạn giải quyết sẽ không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật. 

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected] 

Bạn đang đọc bài viết Trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới