Thứ sáu, 29/03/2024 08:06 (GMT+7)

Trình tự, thủ tục và thời hạn xóa đăng ký thế chấp nhà, đất

MTĐT -  Thứ ba, 10/03/2020 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn hỏi, việc xóa thế chấp tài sản bảo đảm là nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng VP Bank thì hồ sơ và thủ tục, thời hạn xóa thế chấp ra sao tại cơ quan nhà nước?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành thì Thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp). Thế chấp tài sản phát sinh hiệu lực đối kháng với người thứ ba kể từ thời điểm đăng ký. Việc đăng ký biện pháp bảo đảm có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký theo quy định đến thời điểm xóa đăng ký biện pháp bảo đảm.

          Về hồ sơ xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Căn cứ vào Điều 47 Nghị định số: 102/2017/NĐ-CP thì hồ sơ xóa đăng ký gồm:

+/ Phiếu yêu cầu xóa đăng ký (01 bản chính);

+/ Văn bản đồng ý xóa đăng ký biện pháp bảo đảm của bên nhận bảo đảm (01 bản chính hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu) hoặc văn bản xác nhận giải chấp của bên nhận bảo đảm (01 bản chính hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu) trong trường hợp phiếu yêu cầu xóa đăng ký chỉ có chữ ký của bên bảo đảm;

+/ Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+/ Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu).

          Về trình tự, thủ tục xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Căn cứ vào Điều 48 Nghị định số: 102/2017/NĐ-CP thì trình tự xóa đăng như sau:

+/ Bước 1: Người yêu cầu nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hay Văn phòng đăng ký đất đai.

+/ Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai ghi nội dung xóa đăng ký và thời điểm đăng ký theo đúng thứ tự tiếp nhận hồ sơ vào Sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi ghi vào sổ địa chính và Giấy chứng nhận, thì chứng nhận nội dung đăng ký vào phiếu yêu cầu đăng ký.

+/ Bước 3: Trả kết quả cho người yêu cầu xóa đăng ký thế chấp.

Về thời gian thực hiện: Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất là không quá 03 ngày làm việc.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, P,Văn Quán, Q.Hà Đông, TPHà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Trình tự, thủ tục và thời hạn xóa đăng ký thế chấp nhà, đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.