Thứ năm, 28/03/2024 21:31 (GMT+7)

Từ chối nhận di sản thừa kế

Luật gia Lê Minh -  Thứ hai, 27/07/2020 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi muốn hỏi về việc “Văn bản từ chối hưởng di sản thừa kế” có phải thực hiện công chứng hay không? Nếu không công chứng thì văn bản đó có hiệu lực hay không?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Việc hưởng di sản thừa kế là quyền của người được thừa kế theo nội dung của di chúc hoặc người thừa kế theo quy định của pháp luật trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp lệ, phù hợp với luật định. Và đã là quyền được hưởng di sản thừa kế thì việc nhận hay từ chối nhận là quyền hợp pháp của họ được pháp luật công nhận theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015.

Căn cứ vào Điều 620 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về việc từ chối hưởng di sản thừa kế thì:

Điều 620. Từ chối nhận di sản

  1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.
  2. Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.
  3. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.”

Theo quy định nêu trên thì người thừa kế không được từ chối hưởng di sản thừa kế nếu việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác. Và việc từ chối phải lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

Như vậy, pháp luật không quy định và không bắt buộc phải công chứng hay chứng thực văn bản từ chối nhận di sản thừa kế. Tuy nhiên, để đảm bảo pháp lý và an toàn trong các giao dịch sau đó thì bạn nên công chứng, chứng thực văn bản từ chối nhận di sản thừa kế. Và việc từ chối phải được thể hiện và lập trước khi phân chia di sản thừa kế.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Từ chối nhận di sản thừa kế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.