Thứ năm, 18/04/2024 16:38 (GMT+7)

Tư vấn thủ tục ly hôn: Có nên thuê luật sư?

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thực hiện thủ tục ly hôn trên thực tế có rất nhiều vấn đề phát sinh không thể lường trước. Điều đó khiến những người ly hôn mất không ít thời gian, công sức và tiền bạc.

Làm thế nào để ly hôn nhanh chóng và đảm bảo quyền lợi? Có nên thuê luật sư ly hôn hay không?

1. Quy trình giải quyết ly hôn

Khi ly hôn, nếu cả hai vợ chồng đều đồng ý tự nguyện chấm dứt hôn nhân và đã thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản và quyền nuôi con, hoặc thỏa thuận tác việc phân chia tài sản và quyền nuôi con thành vụ án khác thì sẽ thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình.

Trường hợp chỉ có một bên muốn ly hôn thì sẽ thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương. Quy trình giải quyết ly hôn trong từng trường hợp ly hôn cụ thể như sau:

Ly hôn thuận tình:

Hồ sơ ly hôn thuận tình bao gồm:

- Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

- Giấy đăng ký kết hôn (Bản chính)

- CMND/hộ chiếu của hai vợ chồng (Bản sao có chứng thực)

- Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (Bản sao có chứng thực)

- Giấy khai sinh của con (Bản sao có chứng thực);

- Văn bản thỏa thuận lựa chọn Tòa án có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp vợ chồng khác nơi cư trú.

Trình tự giải quyết ly hôn thuận tình như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Vợ chồng nộp đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân quận/ huyện nơi cư trú, làm việc của một trong hai bên.

Bước 2:

Tòa án thụ lý đơn yêu cầu và thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3:

Người yêu cầu nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện nơi Tòa án có thẩm quyền giải quyết và nộp lại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4:

Sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu và gửi cho các đương sự. Sau khi thụ lý, Tòa án triệu tập đương sự để tiến hành hòa giải đoàn tụ.

Bước 5:

Tòa án mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

Bước 6:

Toà án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.
Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Ly hôn đơn phương:

Hồ sơ ly hôn đơn phương bao gồm:

- Đơn xin ly hôn

- Giấy đăng ký kết hôn (Bản chính)

- Sổ hộ khẩu (Bản sao chứng thực)

- CMND/Hộ chiếu của vợ và chồng (Bản sao chứng thực)

- Giấy khai sinh của con chung (Bản sao chứng thực)- nếu có con

- Các giấy tờ chứng minh về tài sản và quyền nuôi con

Trình tự giải quyết ly hôn đơn phương như sau:

Bước 1:

Vợ hoặc chồng nộp đơn khởi kiện xin ly hôn tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi thường trú của một trong hai vợ, chồng.

Bước 2:

Tòa án thống báo nộp tiền tạm ứng án phí sau khi nhận đơn yêu cầu cùng với hồ sơ hợp lệ

Bước 3:

Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự và nộp lại biên lai cho Tòa án

Bước 4:

Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết theo thủ tục chung và ra bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

2. Thời gian giải quyết ly hôn

Ly hôn thuận tình:

Với trường hợp ly hôn thuận tình thì thời gian giải quyết như sau:

- Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án và thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Tòa tiến hành thụ lý vụ án sai khi nhận biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Trong thời hạn 15 ngày, nếu Tòa án hòa giải không thành, Tòa án sẽ công nhận yêu cầu thuận tình ly hôn và thoả thuận của các bên về các vấn đề tài sản và nuôi con.

- Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án sẽ ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Như vậy quá trình ly hôn thuận tình sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 01-02 tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian ly hôn thuận tình có thể kéo dài hơn nhiều vì những nguyên nhân khác nhau như đối phương vắng mặt tại phiên hòa giải, thay đổi thỏa thuận trước đó về phân chia tài sản và quyền nuôi con,...

Ly hôn đơn phương:

Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương như sau:

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn yêu cầu, Tòa án phải phân công thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, nếu hồ sơ đã đúng và đầy đủ, Tòa án phải thông báo cho đương sự nộp tạm ứng án phí và tiến hành thụ lý vụ án để giải quyết.

- Trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án (nếu vụ án không thuộc trường hợp phải gia hạn thời gian giải quyết), Tòa án đưa ra một trong các quyết định dưới đây: Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; Tạm đình chỉ giải quyết vụ án; Đình chỉ giải quyết vụ án; Đưa vụ án ra xét xử.

- Tòa án ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự nếu sau quá trình hòa giải, các bên thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ nội dung vụ án. Trường hợp này, Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành, nếu sau 07 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải mà các đương sự không thay đổi ý kiến thì Tòa án sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự. Trường hợp các bên không thỏa thuận được với nhau, Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử.

- Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án phải mở phiên tòa. Phiên tòa có thể bị hoãn nếu có căn cứ hoãn phiên tòa được pháp luật quy định.

- Sau 15 ngày kể từ ngày Tòa án đưa vụ án ra xét xử và ban hành bản án, nếu bản án không bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án sẽ có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, có thể thấy quá trình ly hôn đơn phương sẽ diễn ra trong khoảng 6 tháng. Trên thực tế, quá trình ly hôn đơn phương diễn ra rất lâu và phức tạp. Thời gian từ khi thụ lý vụ án cho đến khi có quyết định đưa ra xét xử đã mất khoảng 4 tháng.

Như vậy, tùy từng trường hợp cụ thể mà thời gian giải quyết một vụ án ly hôn có thể khác nhau.

3. Có nên thuê luật sư?

Trong quá trình thực hiện việc ly hôn, nếu bạn không nắm được rõ các quy định của pháp luật ly hôn, không biết được quyền và nghĩa vụ của mình và đặc biệt là không có sự hỗ trợ của luật sư thì chắc chắn bạn sẽ không giải quyết vụ việc ly hôn của mình một cách nhanh chóng. Bạn càng trở nên bất lợi hơn nếu như đối phương có luật sư. Do đó, tìm hiểu và sử dụng dịch vụTư vấn thủ tục ly hônsẽ sự chuẩn bị tốt nhất cho bạn khi ly hôn.

Bạn nên biết rằng, không ai có thể nắm rõ và chính xác các giấy tờ, thủ tục, trình tự, bằng chứng... khi ly hôn hơn là các luật sư. Bạn sẽ không cần phải lo lắng vì mình không nắm rõ về các trình tự pháp luật cũng như các thủ tục liên quan đến vấn đề ly hôn nữa. Khi ly hôn, luật sư có thể tham gia giúp bạn chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ giấy tờ cùng những bằng chứng, chứng cứ hợp pháp được Tòa án công nhận. Các luật sư cũng sẽ trực tiếpkhiếu nại trước những quyết định không đúng về mặt trình tự thủ tục và nội dung làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Mọi thủ tục sẽ đượcluật sư tư vấn ly hônhướng dẫn và trợ giúp từ đó khiến cho quá trình ly hôn củabạn có thời gian giải quyết nhanh chóng hơn và đảm bảo quyền lợi.

Nhiều trường hợp ly hôn là một cuộc chiến. Nếu như bạn không chuẩn bị và có sự hỗ trợ của luật sư, bạn sẽ gặp vô vàn bất lợi. Bạn có thể không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trong hồ sơ ly hôn khiến hồ sơ bị Tòa án trả lại yêu cầu bổ sung làm cho thời gian ly hôn thêm kéo dài. Khi đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời là ly hôn, bạn có thể bị mất bình tĩnh, thiếu sáng suốt và có những thỏa thuận thiệt thòi cho mình khi phân chia tài sản. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra những bằng chứng không hợp pháp, không được Tòa án công nhận và vô giá trị.

Hãy để các luật sư của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự cùng bạn đồng hành trong quá trình ly hôn nhiều thách thức. Để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tận tình khi ly hôn, bạn hãy liên hệ qua:

Hotline tư vấn miễn phí 24/24: 0917894567

Điện thoại: 0243 200 7447

Website: https://dichvulyhonhanoi.vn.

Email:[email protected]

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội 

Bạn đang đọc bài viết Tư vấn thủ tục ly hôn: Có nên thuê luật sư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Thanh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.