Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)

Ủy quyền đứng tên trên sổ đỏ có được hay không?

MTĐT -  Thứ sáu, 03/05/2019 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi, pháp luật có cho phép ủy quyền đứng tên hộ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Câu hỏi: Anh tôi đi làm ăn xa ở Nhật Bản nên ít khi về quê. Hôm nọ anh tôi có về VN và đặt vấn đề việc mua đất để sau khi về nước làm nơi ở, anh có nhờ tôi đứng ra mua hộ một mảnh đất và khi làm thủ tục thì cũng chính tôi là người đứng tên trên sổ đỏ, bản chất đây là quyền sử dụng đất của anh tôi, còn tôi chỉ được ủy quyền đứng tên hộ. Xin hỏi, pháp luật có cho phép ủy quyền đứng tên hộ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Cảm ơn báo Môi trường đô thị!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào nội dung thông tin bạn cung cấp thì theo quy định tại Điều 134, 562 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì ủy quyền là sự thỏa thuận hoặc đơn phương của bên ủy quyền, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện một công việc có thể là xác lập hay thực hiện giao dịch dân sự nhân danh bên ủy quyền. Cụ thể:

“Điều 134. Đại diện

  1. Đại diện là việc cá nhân, pháp nhân (sau đây gọi chung là người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp nhân khác (sau đây gọi chung là người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.
  2. Cá nhân, pháp nhân có thể xác lập, thực hiện giao dịch dân sự thông qua người đại diện. Cá nhân không được để người khác đại diện cho mình nếu pháp luật quy định họ phải tự mình xác lập, thực hiện giao dịch đó.
  3. Trường hợp pháp luật quy định thì người đại diện phải có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập, thực hiện.

Điều 562. Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định

          Do đó, việc anh bạn và bạn thỏa thuận với nhau về việc anh bạn sẽ ủy quyền cho bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không phù hợp với quy định của pháp luật về ủy quyền. Và đối tượng của hợp đồng ủy quyền/giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật phải là một công việc cụ thể nào đó.

          Mặt khác, các thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng cũng có các thông tin về chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (Điều 5 Thông tư số: 23/2014/TT-BTNMT) nên trong trường hợp bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thay cho anh mình thì sẽ không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của anh bạn là chủ sử dụng đất.

Ví dụ: toàn bộ các thủ tục pháp lý sau khi có bạn được cấp GCNQSDĐ như chuyển nhượng sang tên, tặng cho đều do bạn quyết định mà không phải anh bạn.

Lưu ý: Trường hợp này, bạn nên thỏa thuận với anh mình về việc ủy quyền cho bạn đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý sang tên trên GCNQSDĐ mà không ủy quyền đứng tên trên GCNQSDĐ, đây cũng là giải pháp để tránh gây ra các tranh chấp đất đai về sau giữa các bên.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Ủy quyền đứng tên trên sổ đỏ có được hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.