Thứ ba, 16/04/2024 23:37 (GMT+7)

Xử lý hành vi vi phạm chỉ giới xây dựng?

MTĐT -  Thứ hai, 22/10/2018 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp luật quy định như thế nào về chỉ giới trong xây dựng?

Hỏi: Tôi có xây nhà 3 tầng tại Hà Nội theo giấy phép xây dựng đã xin. Hiện nay, đang trong quá trình xây dựng tôi mới phát hiện ra ngôi nhà đang xây vi phạm về chỉ giới xây dựng so với giấy phép xây dựng, cụ thể mặt trước ngôi nhà xây quá 0.5m so với chỉ giới xây dựng đã xác định trong giấy phép. Xin hỏi, trường hợp này của tôi nếu bị phát hiện thì bị xử lý thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và quy định tại Khoản 4 Điều 12 của Luật Xây dựng năm 2014 thì hành vi xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật xây dựng. Theo đó, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 7 Điều 15 Nghị định số: 139/2017/NĐ-CP, ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Cụ thể như sau:

“Điều 15. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng

  1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  2. b) Xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng;
  3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
  4. d) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này”.

          Như vậy, hành vi xây dựng nhà vượt chỉ giới xây dựng của bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của vi phạm. Hơn nữa, không chỉ dừng lại ở mức phạt tiền nêu trên, bạn còn có thể bị buộc phải tháo dỡ, sửa lại phần công trình đã xây dựng đã vi phạm. Do đó, trong trường hợp này rất may là đang trong quá trình xây dựng và bạn đã kịp phát hiện ra sớm việc xây dựng của mình đã vi phạm chỉ giới xây dựng nên bạn cần nhanh chóng sửa chữa, khắc phục để công trình xây dựng của mình được đảm bảo xây dựng đúng, phù hợp với giấy phép xây dựng nói chung và chỉ giới xây dựng nói riêng. Tránh để hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra sau này.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396/Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Xử lý hành vi vi phạm chỉ giới xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.