Thứ năm, 18/04/2024 21:52 (GMT+7)

Yêu cầu thi hành án Bản án đã có hiệu lực

MTĐT -  Thứ tư, 30/12/2020 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định của Khoản 6 Điều 313 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 thì Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Câu hỏi: Tôi là nguyên đơn trong một vụ án tranh chấp di sản thừa kế, sau khi xét xử phúc thẩm thì toà tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc phía bị đơn phải bàn giao lại thửa đất cho tôi quản lý, hiện nay tôi đã nhận được bản án phúc thẩm của Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, xin hỏi nếu phía bị đơn không chấp hành bản án hoặc cố tình kéo dài việc bàn giao thửa đất thì tôi phải làm thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của Khoản 6 Điều 313 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 thì Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Theo đó, các đương sự trong vụ án có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện, tuân thủ các nội dung trong bản án phúc thẩm có liên quan đến mình.

Về nguyên tắc, thì Đương sự có quyền thoả thuận về việc thi hành án, nếu thoả thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thoả thuận được công nhận. Trường hợp đương sự không thực hiện đúng thoả thuận thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định.

Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 7 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án có quyền: “Yêu cầu thi hành án, đình chỉ thi hành một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định, áp dụng biện pháp bảo đảm, áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án được quy định trong Luật này”. Theo quy định trên thì bạn có quyền nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án, và thời hiệu yêu cầu này là 05 năm kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

Về thẩm quyền tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án: Theo Điều 35 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014:

“Điều 35. Thẩm quyền thi hành án

  1. Cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện có thẩm quyền thi hành các bản án, quyết định sau đây:
  2. a) Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương nơi cơ quan thi hành án dân sự có trụ sở;
  3. b) Bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương nơi cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện có trụ sở;
  4. c) Quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương nơi cơ quan thi hành án dân sự có trụ sở;
  5. d) Bản án, quyết định do cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện nơi khác, cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh hoặc cơ quan thi hành án cấp quân khu ủy thác.”

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền thi hành Bản án phúc thẩm của Toà án nhân dân cấp tỉnh là Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu thi hành án Bản án đã có hiệu lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.