Thứ sáu, 29/03/2024 14:23 (GMT+7)

Về vụ án vi phạm quy định về điều khiển GTĐB ở Cà Mau

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ bảy, 08/09/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau mở phiên tòa hình sự sơ thẩm (lần 2) Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB) theo lịch đã thông báo trước đó.

Tuy nhiên, khi phiên tòa tiến hành xong phần thủ tục thì đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Cái Nước, đề nghị hoãn phiên tòa, để có thêm thời gian, làm rõ một số nội dung quan trọng của vụ án và được các luật sư đồng tình. Có thể nói đây là trường hợp khá hy hữu khi Viện KSND đề nghị hoãn phiên tòa nên được dư luận rất quan tâm (MTĐT đã có bài phản ánh).

Cáo trạng bổ sung vẫn... như cũ.

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Cái Nước, vào khoàng 15 giờ ngày 1/6/2016, anh Dương Văn Công, sinh năm 1974, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 69K1-165.43, chở bà Lâm Thị Hậu (mẹ ruột) đi từ ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời về nhà anh Công, ở ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân. Khi đến khu vực ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước thì bị xe ô tô tải, biển số 69C-012.20 do Trần Văn Khang, sinh năm 1986, điều khiển đi ngược chiều và chạy lấn sang phần đường hướng xe anh Công đang lưu thông nên anh Công thắng gấp, làm xe của anh bị ngã. Bà Hậu và anh Công ngã xuống đường, xe ô tô tài chạy qua cán vào đầu bà Hậu, làm bà Hậu tử vong tại chỗ, anh Công bị thương được đưa đi điều trị tại bệnh viện đa khoa Cái Nước. Sau khi gây tai nạn, Trần Văn Khang điều khiển xe chạy khỏi hiện trường khoảng 20m thì dừng lại, rồi tiếp tục chạy đi giao hàng ở thành phố Cà Mau và thị xã Gía Rai. Đến 19 giờ cùng ngày, Công an huyện Cái Nước mới mời được Khang về làm việc. Kết quả điều tra, xác định Trần văn Khang đã gây ra vụ TNGT và bị truy tố ra trước TAND huyện Cái Nước để xét xử về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo điểm C Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Căn cứ Tờ tường trình và lời khai tại phiên tòa, Diệp Tứ Thuận (phụ xe vận tải biển số 69C-012.20) ngồi trên xe cùng tài xế Trần Văn Khang, chứng kiến toàn bộ vụ việc cho biết: Vào lúc 14 giờ 30 ngày 1/6/2016, xe tải biển số 69C-012.20 của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thảo Nhi, do Trần Văn Khang, điều khiển chở hàng thủy sản từ thị trấn Cái Đôi Vàm đi Cà Mau. Khi xe đến gần cây xăngđoạn liên xãViệt Khái - Phú Tân, thì có chiếc xe thùng màu trắng, khoảng 3,5 tấn, từ lộ liên xã quẹo ra và chạy trước xe của Trần Văn Khang. Do trời mưa và không để ý nên Thuận không nhớ biển số xe.Chạy khoảng 100m thì xe này dừng lại và có người xuống xe nên xe của Khang vượt lên chạy trước. Khi đến gần cầu Lung Đước, chiếc xe tải màu trắng này vượt qua chạy trước xe của Khang. Khang điều khiển xe đến gần cầu Vàm Đình có gặp xe 69C-006.12 của DNTN Thế Vinh, do tài xế Phan Văn Thương điều khiển đi từ Cà Mau về Phú Tân.

 Tờ trường trình của phụ xe Diệp Tứ Thuận

Khi xe của Khang chạy qua đập Cái Chim, khoảng vài trăm mét, Thuận nhìn thấy phía trước có mấy chiếc xe máy đậu bên lề phải và trái, có vài người tập trung ở đó. Thuận nói với Khang, hình như có tai nạn giao thông (TNGT), Khang giảm tốc độ, đến nơi Thuận thấy có người đàn ông mặc áo khoác xám đen, đang dựng xe máy, Thuận nghi đó là xe bị tai nạn và thấy 1 người mặc quần đen, nằm sát lề, đầu hướng về mé sông, chân hướng ra lộ. Thuận nghĩ, người này đã chết nên không dám nhìn tiếp vào thi thể. Lúc đó, Khang quay qua nhìn và nói với Thuận mặt người đó đầy máu, chắc bị thương nặng lắm và xe vẫn chạy tốc độ bình thường về hướng Cà Mau. Xe chạy tới gần cầu Tân Đức thì có xe của cảnh sát giao thông (CSGT) chặn xe Khang lại kiểm tra. Thuận hỏi: Mấy anh tìm xe gây tai nạn phải không, em có thấy chiếc xe tải thùng màu trắng vượt qua xe em nhưng anh CSGT không nói gì. Kiểm tra xe xong và trả lại giấy tờ cho Khang chạy tiếp. Xe chạy đến Cà Mau ghé Công ty Mặt Hàng Mới, giao tôm nguyên liệu xong, chạy tiếp đến Công ty Xuất nhập khẩu Giá Rai, giao số hàng còn lại rồi quay về Cà Mau. Khang điều khiển xe về đến đầu lộ Tân Thành thì Công an huyện Cái Nước gọi điện cho Khang đem xe về Công an huyện Cái Nước khám xe và mời Thuận, Khang, tài xế Lê Minh Giỏi, Đỗ Văn Toàn, chạy xe 69C- 004.12 của DNTN Thảo Nhi làm việc rồi cho về.

 Đơn kêu oan của Trần Văn Khang.

Từ đó đến nay, Công an huyện Cái Nước mời Thuận làm việc rất nhiều lần, Thuận vẫn khai đúng sự việc và còn cung cấp thêm thông tin sau khi sự việc xảy ra, Thuận có điện thoại cho anh Phan Văn Thương - tài xế DNTN Thế Vinh hỏi ngày hôm đó (1/6/2016), tài xế Thương gặp Thuận và Khang ở gần cầu Vàm Đình, Thương nói có gặp xe của Thuận và một chiếc xe tải thùng màu trắng nhưng các anh Công an không hỏi gì về vấn đề này mà kêu Thuận suy nghĩ và khai lại cho đúng.

Thuận khẳng định vào ngày 1/6/2016, xe ô tô tải biển số 69C-021.20 không gây tai nạn mà chỉ thấy có vụ TNGT gần đập Cái Chim khi xe chạy ngang qua. Thuận rất bất ngờ khi hay tin Khang bị Công an huyện Cái Nước bắt giam, vì đã gây ra vụ TNGT. Trong bản tường trình ngày 27/11/2017, Thuận đề nghị xem xét giải oan cho Trần Văn Khang và mong sớm tìm ra đối tượng đã gây ra vụ TNGT để xử lý theo pháp luật. Lời khai của Thuận là khách quan, trung thực và nhất quán.

Qua trao đổi với một số chuyên gia về công tác điều tra, xử lý TNGT, trong vụ án này phải xác định được thời gian xảy ra vụ TNGT, cụ thể là xe ô tô tải, biển kiểm soát 69C- 012.20 do Trần Văn Khang điều khiển đến hiện trường thì TNGT đã xảy ra hay chưa xảy ra; vị trí thi thể của nạn nhân Lâm Thị Hậu khi bị xe cán, vì theo trình bày của anh Công, thi thể bà Hậu không bị dịch chuyển, đầu bà Hậu nằm sát lề cỏ, chân hướng ra lộ và bị xe ô tô mang biển số 69C- 012.20 cán trúng đầu... cần được cơ quan tiến hành tố tụng xác minh làm rõ.

Trong vụ TNGT xảy ra ngày 1/6/2018, tài xế Trần Văn Khang đã chứng minh mình vô tội bằng việc đưa ra chứng cứ về thời gian xảy ra vụ việc mà mình không có ở đó và không thể thực hiện hành vi gây TNGT, đưa ra chứng cứ chứng minh có người khác chứ không phải mình đã thực hiện hành vi gây TNGT. Vì thế, nguyên tắc suy đoán vô tội đòi hỏi sự buộc tội phải dựa trên chứng cứ xác thực, không còn nghi ngờ. Mọi sự nghi ngờ đều phải được kiểm tra, chứng minh làm rõ. Nếu không chứng minh làm rõ được thì phải giải thích theo hướng có lợi cho bị can, bị cáo và trường hợp của Trần Văn Khang cần áp dụng phương pháp suy đoán có lợi cho bị can, bị cáo, tức Trần Văn Khang không gây ra vụ TNGT.

Mâu thuẫn trong lời khai của bị hại.
Trả lời các câu hỏi của HĐXX, anh Dương Văn Công (người bị hại) trình bày: Vào khoảng 15 giờ chiều ngày 1/6/2016, anh Công điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 69K1- 165.43 chở bà Lâm Thị Hậu (mẹ ruột) đi từ ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời về nhà anh Công ở ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân. Khi đến khu vực ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, lúc đó trời mưa, anh Công chạy với tốc độ 45-50km/giờ, thì phát hiện xe ô tô tải, chạy ngược chiều lấn hết phần đường xe gắn máy, cách khoảng 10m, anh Công thắng gấp nên xe gắn máy té ra giữa lộ. Anh Công và bà Hậu bị té nằm gần nhau, cách xe gắn máy 5m. Anh không nhớ bị té trước hay sau xe ô tô tải thì bị xe ô tô tải biển số 69C-012.20 do Trần Văn Khang điều khiển chạy qua cán vào đầu bà Hậu, làm bà Hậu tử vong tại chỗ, còn anh Công bị thương. Khi tai nạn xảy ra, anh Công bị té xỉu nhưng vẫnthấy được biển số xe ô tô gây tai nạn là 69C-012.20. Anh nhiều lần cho biếtkhông di dời thi thể mẹ anh vàcũng không nhớ ai là người đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước. Anh nằm điều trị tại bệnh viện, có về nhà đi đám tang mẹ nhưng không nhớ ngày nào...Khi HĐXX hỏi anh Công điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao nên vết xe gắn máy của anh cày trượt trên đường dài 30m, thì anh Công trả lời ...không biết !?

Tại phiên tòa sơ thẩm (lần 2) ngày 22/8/2018, luật sư Ngô Thị Phúc (Đoàn Luật sư TP.HCM) đưa tấm hình chụp tại hiện trường thi thể bà Hậu đầu nằm sát bờ cỏ, chân quay ra phía lộ, còn anh Công đang ngồi chắp tay, hỏi anh Công người trong tấm hình là ai, anh có di dời thi thể mẹ anh không, anh nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Cái Nước vào lúc nào, anh nói với bác sĩ lý do vào viện.... Phải suy nghĩ khá lâu, anh Công mới trả lời đó là thi thể mẹ anh và anh. Một lần nữa, anh Công khẳng định anh không di dời thi thể mẹ anh. Anh không nhớ ai đưa vào bệnh viện và vào viện lúc mấy giờ. Luật sư Nguyễn Thị Dạ Thảo (Đoàn Luật sư TP.HCM) nêu câu hỏi trong các bút lục xác định vị trí thi thể bà Lâm Thị Hậu đã di dời, từ đó cho thấy, nếu anh Dương Văn Công đúng thì cơ quan chức năng sai...

Như vậy, vụ án có nhiều vấn đặt ra cần được kiểm tra, xác minh làm rõ nên Chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa, lý do là đại diện Viện KSND đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ người làm chứng, giám định viên và bổ sung chứng cứ theo quy định pháp luật. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Khang đồng ý theo đề nghị của đại diện Viện KSND.

Vì vậy, thời gian mở lại phiên tòa xét xử vụ án vào ngày 21/9/2018, chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Về vụ án vi phạm quy định về điều khiển GTĐB ở Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.