Thứ năm, 18/04/2024 14:50 (GMT+7)

Vụ sập giàn giáo ở Hải Phòng: Lộ diện nhiều sai phạm chủ đầu tư

MTĐT -  Thứ sáu, 09/08/2019 18:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng của Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không báo cáo UBND xã khi tiến hành thi công và xây dựng không đúng quy hoạch.

Chiều 9/8, UBND huyện An Dương, TP. Hải Phòng đã có thông tin chính thức về vụ sập giàn giáo tại Công ty Cổ phần Thương mại Minh Tân thuộc địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương, xảy ra tối ngày 8/8, làm một người thiệt mạng và bảy người bị thương.

Theo đó, ngay sau khi nhận được tin báo về sự cố sập giàn giáo khi đổ bê tông xây dựng công trình cây xăng của công ty do Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân làm chủ đầu tư, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện An Dương đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình, báo cáo trực tiếp với lãnh đạo thành phố; chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương đưa những người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và rà soát toàn bộ người lao động tại công trường. Việc kiểm tra bước đầu cho biết, bà Mai Thị Hà, sinh năm 1973, có hộ khẩu thường trú tại Thôn 5, xã Bắc Sơn, làm trưởng nhóm thi công đổ mái bê tông.

Đến 0h45 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể anh Vũ Anh Thêm (sinh năm 1997, có hộ khẩu thường trú tại nhà số 3, Ngõ 81, tổ Do Nha, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng) bị vùi lấp trong đống bê tông. Đây cũng là nạn nhân cuối cùng của vụ tai nạn lao động.

Vào rạng sáng ngày 9/8 lực lượng cứu hộ đã đưa thi thể nạn nhân Vũ Anh Thêm đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) để tổ chức khám nghiệm và bàn giao cho gia đình.

Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Internet.

Liên quan đến công trình cây xăng trên, báo Thanh Niên đưa tin, Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân là chủ đầu tư công trình xây dựng cây xăng ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng). Tối 8/8, khi công trình này đang được đổ bê tông phần mái thì xảy ra sự cố sập giàn giáo làm 1 người tử vong và 7 người khác bị thương.

Đáng chú ý, công trình xây dựng của Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư không báo cáo UBND xã khi tiến hành thi công và xây dựng không đúng quy hoạch. Ngay khi phát hiện việc xây dựng từ đầu tháng 7 vừa qua, các lực lượng chức năng huyện An Dương, xã Bắc Sơn và Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản hành vi vi phạm và yêu cầu ngừng thi công, song chủ đầu tư không chấp hành.

Chính vì vậy, UBND huyện An Dương đã yêu cầu UBND xã Bắc Sơn tổ chức lực lượng ngăn chặn, cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm và thường xuyên theo dõi báo cáo kết quả. Ngày 5/8, UBND xã Bắc Sơn tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Cổ phần thương mại Minh Phương vẫn cố tình thi công nên đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công.

Ngày 7/8, Sở Xây dựng Hải Phòng đã gửi giấy mời về việc tổ chức kiểm tra việc xây dựng công trình của Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân vào hồi 14h ngày 9/8. Tuy nhiên, đến khoảng 18h ngày 8/8, Công ty Cổ phần thương mại Minh Tân vẫn cố tình tiếp tục thi công xây dựng công trình vi phạm và xảy ra sự cố trên.

Trao đổi với báo Pháp luật Plus, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết đây là vụ việc xảy ra rất nghiêm trọng trong quá trình thi công công trình xây dựng.

Tính mạng, sức khỏe con người luôn là quan trọng nhất trong mọi hoạt động của đời sống con người. Tuân thủ các quy định về an toàn xây dựng là nguyên tắc đầu tiên trong thi công công trình để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Theo thông báo được biết, chủ công trình xây dựng là bất chấp quy định của pháp luật về xây dựng công trình khi chưa được phép của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng cây xăng.

Việc xây dựng công trình phải được tuân thủ theo đúng quy định từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, các biện pháp đảm bảo an toàn lao động,…

Xét hành vi của chủ công trình đã có lỗi vi phạm khi không thực hiện quy định của Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng thi công công trình xây dựng không phép, không đảm bảo an toàn dẫn tới bị sập công trình khiến 01 người bị tử vong và 07 người bị thương đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm các quy định về xây dựng được quy định tại Điều 298 Bộ luật hình sự BLHS.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập giàn giáo ở Hải Phòng: Lộ diện nhiều sai phạm chủ đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.