Thứ sáu, 19/04/2024 07:14 (GMT+7)

Vụ trả phí trâu, bò ở Quảng Bình: Dừng thu các khoản phí bất hợp lý

QUỐC HUY -  Thứ tư, 22/08/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua dư luận Quảng Bình bức xúc trước việc ‘con gì ra đồng cũng phải trả phí’. Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc và có những kết luận cụ thể.

Chiều 21/8, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, huyện đã lập đoàn đến địa phương kiểm tra làm rõ vụ việc.

“Tôi đã chỉ các cơ quan chức năng đi kiểm tra cụ thể. Qua quá trình làm việc, đoàn kiểm tra đã có kết luận và báo cáo gửi về UBND huyện. Còn về phía hai HTX tại thôn Thống Nhất và thôn Hoàng Vinh, họ cũng đã thống nhất sẽ dừng thu các khoản phí không hợp lý”, ông Đông cho biết.

Báo cáo của Phòng NN và PTNT trình lên UBND huyện Quảng Ninh có nêu rõ, HTX Hoàng Vinh và HTX Thống Nhất sẽ không thu phí bảo trì đường bộ đối với các loại máy cày, gặt nữa mà chỉ thu phí dịch vụ HTX với mức giá 5.000 đồng/máy/sào đối với HTX Hoàng Vinh và 10.000 đồng/máy/sào đối với HTX Thống Nhất.

Hai HTX lý giải việc thu phí dịch vụ này để phục vụ cho việc bơm, điều tiết nước hợp lý trên ruộng, tạo điều kiện cho máy làm đất, thu hoạch được thuận lợi. Đồng thời phục vụ cho việc lập kế hoạch điều hành, phân ruộng cho các chủ máy; lập danh sách đăng kí của các hộ có nhu cầu thuê máy; thu hộ tiền của các hộ làm ruộng trả cho chủ máy. Khoản thu phí này đã được Đại hội thành viên nhất trí thông qua và được sự đồng thuận của các chủ máy.

Nhiều khoản thu vô lý được đề ra tại xã An Ninh khiến nhiều người bức xúc.

Về việc thu phí trâu, bò với mức giá 100.000 – 150.000 đồng/con/năm đối với trâu bò lớn và 50.000 – 70.000 đồng/con/năm đối với bê, nghé nhỏ, hai HTX có giải trình trong nội đồng của HTX có nhiều bờ vùng có diện tích mặt bờ tương đối rộng. Tận dụng lợi thế này, HTX cho các hộ dân có nhu cầu thuê để phục vụ việc chăn nuôi.

Khi thuê, các hộ dân phải đóng góp tiền hoặc góp sỏi để tu bổ mặt bờ, đồng thời phải có trách nhiệm bảo vệ lúa của người dân hai bên bờ. Việc cho thuê bờ vùng sẽ giảm được công tác bảo vệ đồng nên giảm được một phần đóng góp. Qua đó tạo một phần kinh phí để tu bổ bờ ruộng, giao thông nội đồng.

Dù việc cho thuê bờ vùng để chăn nuôi trâu bò có thêm nguồn thu làm giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất, giảm công bảo vệ đồng nhưng Phòng Nông nghiệp và PTNT xác định bờ vùng không thuộc thẩm quyền quản lý của HTX Hoàng Vinh và HTX Thống Nhất cho nên phòng đã đề nghị hai HTX này chấm dứt việc thu tiền thuê bờ vùng, đóng góp sỏi đá của các hộ chăn nuôi trên bờ vùng nội đồng.

Như trước đó đã thông tin, nhiều hộ dân tại thôn Hoành Vinh và thôn Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh phải đóng nhiều khoản phí rất vô lý cho HTX trong nhiều năm.

Cụ thể, trâu bò nếu muốn ra đồng sẽ nộp phí từ 50.000đ – 150.000 đồng mỗi con gọi là phí ruộng đồng. Máy cày, máy gặt các HTX buộc các chủ máy phải nộp ‘phí bảo trì đường bộ’ với số tiền từ 300.000 đồng – 500.000 đồng mỗi máy tùy từng loại mới cho xuống ruộng.

Không những thế, gà, vịt nếu muốn ra đồng cũng phải đi làm luật bằng tiền, dân muốn bắt tôm cá dưới đồng thì phải đấu thầu đồng ruộng, tùy thuộc diện tích lớn nhỏ mà phải đống phí nhất định.

Sự việc trên được HTX Hoành Vinh và HTX Thống Nhất quy định từ nhiều năm nay khiến nhiều hộ dân và dư luận tại đây bức xúc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trả phí trâu, bò ở Quảng Bình: Dừng thu các khoản phí bất hợp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.