Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Vụ trộm cắp gỗ sưa ở Chùa Thầy: Cần một phán quyết công tâm!

TÂY ĐÔ -  Thứ hai, 14/05/2018 21:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày mai (15/5) TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Tạ Duy Sơn, Hoàng Quốc Anh về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước đó, vào ngày 29/06/2017, TAND huyện Quốc Oai đã tuyên án đối với hai bị cáo với mức án: Tạ Duy Sơn 8 tháng tù giam và Hoàng Quốc Anh 7 tháng tù giam. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, các bị cáo rất cần làm rõ nhiều tình tiết mà cấp sơ thẩm chưa xét đến!

Mua nhầm gỗ trộm cắp?

Tại đơn cầu cứu cơ quan có thẩm quyền cũng như trong các lần khai trước, bị cáo Tạ Duy Sơn (SN 1964, trú tại xóm 3, Đồng Nhân, Đông La, Hoài Đức, Hà Nội) và bị cáo Hoàng Quốc Anh (SN 1972, trú tại tổ 1 phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: Giữa tháng 2/2014, chúng tôi lên huyện Yên Thủy (Hòa Bình) chơi và được Trần Xuân Tứ (SN 1970, trú tại xã Lạc Thịnh, Yên Thủy) dẫn đi mua gỗ nhà sàn cũ của đồng bào dân tộc.

Sau đó, Tứ lại dẫn chúng tôi đến huyện Kim Bôi (Hòa Bình) cách đó khoảng 60 km để mua một khúc gỗ sưa của người dân. Chủ nhà cho biết gỗ này là do các cháu đi mua của dân, có đường kính gốc khoảng 8 – 10 cm, đầu ngọn khoảng 4 - 5 cm, trọng lượng khoảng 7 - 8 kg.

Không đủ căn cứ buộc tội bị cáo Hoàng Quốc Anh và Tạ Duy Sơn?

Cũng theo bị cáo Sơn, sau khi mua lần thứ nhất, Tứ lại gọi điện nói tôi đến gia đình hôm trước để mua hai khúc gỗ nhỏ hơn. Riêng khúc gỗ này mang về làm đồ mĩ nghệ thì hỏng, không làm được.

“Tất cả hai lần mua bán đều có đông đủ gia đình chủ nhà và mọi người cùng chứng kiến, không có gì mờ ám, khuất tất. Loại gỗ này tôi biết vì nhà tôi trồng rất nhiều trong vườn và tôi thấy ở Hòa Bình cũng có một số vùng trồng. Sau khi thỏa thuận, tôi mua và mang về nhà sử dụng", anh Sơn nói.

Tiếc thay, đến ngày 20/4/2014, khi đang trong đám hiếu thì bất ngờ bị công an đến bắt và tạm giam 2 tháng. Lúc này, cả hai người mới được các điều tra cho biết số gỗ mình mua là do Bùi Văn Thuật (trú tại Hòa Bình) trộm cắp được ở chùa Thầy. Còn người mà ông mua gỗ chính là gia đình ông Đinh Công Nghị, cùng con trai là Đinh Công Thanh.

Về sau, bị cáo Bùi Văn Thuật bị truy tố về tội “trộm cắp tài sản”, bị cáo Đinh Công Nghị, Đinh Công Thanh, Trần Xuân Tứ, Tạ Duy Sơn, Hoàng Quốc Anh bị truy tố về tội “chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Không có tội phạm?

Qua nghiên cứu hồ sơ pháp lý, các bút lục điều tra, Tiến sĩ - Luật sư Phan Thiết Hải (Văn phòng Luật sư ATV, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra, truy tố và xét xử các bị cáo nêu trên là không có căn cứ pháp lý.

Bị cáo Tạ Duy Sơn yêu cầu có một bản án công tâm

Luật sư Hải đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong phiên xét xử sơ thẩm, đó là: Việc chứng minh hậu quả phạm tội của bị cáo Bùi Văn Thuật trái với quy định; Xác định nguyên đơn dân sự là UBND xã Sài Sơn là không đúng; Thời điểm bị cáo Bùi Văn Thuật trộm cắp gỗ sưa thì gỗ sưa không thuộc nhóm bảng A; Viện Nghiên cứu công nghiệp rừng căn cứ vào văn bản luật hết hiệu lực để định giá gỗ; Cơ quan điều tra đã có vi phạm trong quá trình điều tra; Điều tra viên đã vi phạm Luật tố tụng Hình sự, những người không được phân công nhưng lại tham gia vụ án; Thu thập chứng cứ sai nguyên tắc, không có niêm phong, hình ảnh, video; Có dấu hiệu làm sai lệch chứng cứ; Và dấu hiệu mập mờ trong xử lý vật chứng;

Từ những yếu tố nêu trên, Luật sư Hải khẳng định: Không có cơ sở pháp lý quy kết bị cáo Tạ Duy Sơn và Hoàng Quốc Anh phạm tội. Hành vi của hai bị cáo này không thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm. Ngược lại, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về tố tụng ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố như đã nêu trên.

“Không thể coi lời khai của các bị cáo còn nhiều mâu thuẫn để làm chứng cứ duy nhất để kết tội cho bị cáo Tạ Duy Sơn và Hoàng Quốc Anh”, Luật sư Hải nhấn mạnh!

Liệu trong phiên tòa cấp phúc thẩm, Hội đồng xét xử có bỏ qua những tình tiết chưa được xét đến hoặc xét đến chưa đầy đủ? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Vụ trộm cắp gỗ sưa ở Chùa Thầy: Cần một phán quyết công tâm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới