Thứ sáu, 19/04/2024 10:47 (GMT+7)

Xét xử phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn một giám đốc Hà Nam

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 20:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến phiên tòa xét xử vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết giám đốc ở Hà Nam diễn ra chiều 22/5/2019. Vụ án thu hút sự chú ý của dư luận vì tính chất manh động, nguy hiểm..

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ, sớm đưa các đối tượng ra xét xử nghiêm minh đúng pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung; đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo đó, ngày 4-7-2016, tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng do đối tượng dùng súng bắn chết ông Lê Hữu Trí, SN 1975, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Ngay từ khi xảy ra vụ án, Thủ tướng chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ. Một năm sau, vụ án được đưa ra xét xử với 2 bản án tử hình và 1 án 20 năm dành cho nhóm sử dụng súng quân dụng giết người có tổ chức này.

Tuy nhiên, vì cho rằng việc bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt tàng trữ vũ khí quân dụng nhưng không được đề cập tới trong phiên tòa sơ thẩm và mức án 20 năm tù dành cho bị cáo Lê Thái Duy là quá nhé nên gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo. Vì vậy, dự kiến phiên tòa xét xử vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết giám đốc ở Hà Nam sẽ được diễn ra chiều nay 22-5-2019.

Mua súng, thuê giết người

Theo cáo trạng của VKSND TC, Nguyễn Sỹ Đạt vì nghe lời vợ nói bị ông Lê Hữu Trí sàm sỡ trong thời gian Đạt đi tù nên nảy sinh ý định trả thù. Vì ở gần nhà ông Trí nên Đạt muốn mượn tay người khác thực hiện. Tháng 5-2016, Đạt thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng. Thấy Đạt đưa ra số tiền lớn, cộng với mâu thuẫn sẵn có của mình với ông Trí nên Hoàn đồng ý.

Đạt và Hoàn đã thống nhất mỗi người mua một chiếc điện thoại và sim mới chỉ để liên hệ với nhau trong việc giết anh Trí. Đạt nói với Hoàn cứ ngày mồng một hoặc ngày rằm hàng tháng, ông Trí hay đi lễ ở miếu thần Bảo Lộc. Đạt sẽ theo dõi nếu vào các ngày đó thấy Trí đi lễ sẽ thông báo đồng thời bảo Hoàn tìm người lái xe chở đi và mua 2 áo chống nắng, kẹp che biển số xe sử dụng khi giết Trí. Hoàn bảo Đạt chuẩn bị một khẩu súng. Mấy ngày sau, Đạt đưa Hoàn đến khu vực Núi Cấm giáp tỉnh Hòa Bình để dạy Hoàn cách sử dụng khẩu súng K54.

Theo kế hoạch đã thống nhất, Hoàn gọi điện thoại cho bạn là Lê Thái Duy ở Lào Cai, rủ về Hà Nam chơi. Khi Duy về, Hoàn có kể về việc được thuê giết người, trả công 500 triệu đồng. Duy đồng ý và về ở tại nhà của Lại Văn Long, bạn của Hoàn ở phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý. Những ngày sau đó, Hoàn và Duy nhiều lần đi thăm dò địa bàn quanh khu vực Miếu Thần cho quen đường.

Tối 18-6-2016, Nguyễn Sĩ Đạt đưa khẩu sung K54 cho Hoàn để Hoàn sử dụng giết anh Trí vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, ngày 19-6-2016, Đạt đợi cả ngày không thấy anh Trí đi lễ ở miếu Thần nên đã điện thoại báo tin cho Hoàn. Lúc này Hoàn và Duy đang quanh quẩn ở khu vực miếu Thần từ sáng, chỉ chờ lệnh của Đạt là hành sự . Tối đó, Đạt, Hoàn và Duy cùng một số người khác đi uống rượu. Hoàn đã đưa trả khẩu sung lại cho Đạt.

Nhận định ngày 4-7-2016 tức 1-6 âm lịch, ông Trí sẽ đi lễ miếu thần nên chiều hôm trước, Đạt đã đưa khẩu sung cho Hoàn mang về cất giấu. Sáng hôm sau, Hoàn đi xe máy đến nhà Lại Văn Long, để xe máy của mình lại đó rồi lấy xe Wave đỏ của Long chở Duy quay về nhà lấy sung và áo chống nắng cùng kẹp che biển số xe. Hoàn cho tất cả vào cốp xe rồi cùng Duy đến quán nước khu vực gần miếu Thần chờ Đạt điện thoại báo tin.

Đến khoảng 12g, Đạt gọi điện cho Hoàn nói: “con chó không đến” rồi bảo Hoàn về quán bia sau nhà anh ta ăn uống. Đạt không ra ăn cùng mà chỉ tới trả tiền rồi về nhà. Đến 14g, Đạt gọi điện cho Hoàn báo tin ông Trí đang ở miếu Thần Bảo Lộc. Gọi điện xong, Đạt vứt điện thoại xuống sông.

Nhận được tin báo, Hoàn bảo Duy chở đi. Đến chỗ vắng, Hoàn và Duy dừng xe mặc áo chống nắng và che biển số xe máy lại. Hoàn lấy khẩu súng lên đạn rồi giắt vào bụng sau đó bảo Duy lái xe chở đi vòng lối sau miếu, đỗ xe ở gần cổng chờ ông Trí. Khi ông Trí từ miếu ra, Hoàn đi theo sau sử dụng súng K54 bắn 6 phát vào người nạn nhân khiến ông Trí tử vong.

Gây án xong, Hoàn và Duy lập tức rời khỏi hiện trường. Trên đường bỏ chạy, hai tên cởi áo chống nắng, tháo kẹp biển số cho vào cốp xe. Hoàn gọi điện cho Đạt thông báo tình hình và hẹn đón ở khu công nghiệp Châu Sơn. Đạt đi ô tô ra Camry đón Hoàn vào hồ Tam Trúc vứt khẩu súng gây án. Hai áo chống nắng và điện thoại của Hoàn do không đốt được vì có người đi đường nên được chúng tháo vứt bên vệ đường.

Sauk hi giết ông Trí được vài ngày, Đạt đưa cho Hoàn 10 triệu đồng để chi tiêu. 7 ngày sau, Hoàn bảo Đạt đưa tiếp 100 triệu đồng. Số tiền này Hoàn cho Duy 20 triệu để sửa quán café và đưa cho Long 30 triệu đồng với mục đích ai hỏi vay thì cho mượn. Còn lại Hoàn sử dụng vào việc chữa bệnh cho mẹ.

Ngoan cố...

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Sỹ Đạt một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Anh ta cho rằng bản thân không có thù oán với bị hại; không thuê Hoàn giết người; không cung cấp súng và cũng không đưa tiền cho Hoàn.

Ba bị cáo trong vụ án.

Nói về số tiền 110 triệu đồng, Đạt cho rằng số tiền này là tiền riêng của Hoàn chứ không phải tiền anh ta đưa cho. Việc thuê quán café sau đó đưa cho Hoàn kinh doanh là vì cho thuê lại chứ không phải trừ dần vào số tiền 500 triệu đồng. Trong khi đó, bị cáo Hoàn vẫn bảo lưu lời nói của mình trước đó đã khai với HĐXX và cơ quan điều tra rằng Đạt chính là người đã bàn bạc và "nhờ Hoàn sát hại ông Trí". Số tiền 110 triệu đồng, Hoàn khai nhận từ Đạt và việc sử dụng quán café để kinh doanh cũng là do Đạt thuê về cho Hoàn làm để trừ dần vào khoản tiền 500 triệu.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã căn cứ vào Điều 93 BLHS và Điều 49 BLHS, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt mức án tử hình về tội giết người được qui định tại các điểm M, O, P dành cho đối tượng tái phạm nguy hiểm, nghiêm trọng, đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội do cố ý.

Bị cáo Lê Việt Hoàn bị tuyên án tử hình về tội giết người; 2 năm tù về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt là tử hình. Bị cáo Lê Thái Duy bị tuyên 19 năm tù về tội giết người; 1 năm tù về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt là 20 năm tù.

Theo PLXH

Bạn đang đọc bài viết Xét xử phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn một giám đốc Hà Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?