Thứ năm, 25/04/2024 14:38 (GMT+7)

Phát động chương trình "Trường học xanh" giai đoạn 2022-2025

An Hạ -  Thứ năm, 29/12/2022 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025 nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học đã được diễn ra mới đây.

Mới đây, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025.

Hội nghị tổng kết những kết quả đã đạt được, chia sẻ các mô hình và sáng kiến tốt trong chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” thí điểm năm 2021-2022 tại 4 quận huyện, đồng thời định hướng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện chương trình giai đoạn 2022-2025 cho tất cả 30 quận huyện.

Trong giai đoạn thí điểm năm học 2021-2022, chương trình Trường học xanh được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất), thu hút được sự tham gia của 43.000 học sinh với 40.000 hành động xanh trong các chủ đề: không khí sạch, rác thải, năng lượng, nước sạch và không gian xanh.

Theo đó, các trường học sẽ lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường trong chương trình học, quản lý giáo dục, cơ sở vật chất và đặc biệt thông qua hành động bảo vệ môi trường. Các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống với các chủ đề khác nhau như: không khí, rác thải, năng lượng, nước và không gian xanh.

tm-img-alt
Khởi động chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025. Ảnh minh hoạ.

Việc thực hiện các giải pháp giúp trường học trở nên xanh hơn cũng đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho trường học khi giảm thiểu được chi phí sử dụng năng lượng, nước và chi phí xử lý rác thải. “Báo cáo đánh giá lợi ích và chi phí cho việc xanh hóa các trường học ở Hoa Kỳ” năm 2006 cho biết chi phí để xây dựng một trường học xanh có thể cao hơn 2% so với xây dựng một trường học thông thường nhưng lại có thể đem đến lợi ích về tài chính cao gấp 20 lần [30]. Theo báo cáo này, trung bình một trường học xanh điển hình tiết kiệm hơn 33% năng lượng và 32% nước so với các trường học thông thường. Ngoài ra, xây dựng trường học xanh còn giúp giảm thiểu các chi phí bảo trì và vận hành cơ sở vật chất, chi phí chăm sóc sức khỏe do các vấn đề môi trường gây ra và còn góp phần tạo thêm việc làm cho xã hội.

Chương trình Trường học xanh được xây dựng để thúc đẩy trường học trở thành nơi thực hành và xây dựng lối sống bền vững cho học sinh, và từ trường học tới cộng đồng có thể sống bền vững hơn. Trường học có thể xanh nếu đảm bảo được các yếu tố: không khí sạch, nước sạch, không gian xanh, năng lượng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, giảm rác thải hiệu quả. Và để tạo dựng nên một ngôi trường xanh và bền vững hơn, thầy cô và các em học sinh có thể cùng nhau tổ chức các hoạt động về: chính sách quản lý, cơ sở vật chất, giáo dục và truyền thông và thực hành xanh của học sinh.

Hội nghị nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học, được hỗ trợ từ dự án “Trường học xanh và Công dân xanh", Quỹ Sáng kiến kết nối cựu học sinh 2022 của Đại sứ quán Mỹ.

Trong năm học 2022 – 2023, với mong muốn tiếp tục lan tỏa mô hình này cho tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội hy vọng, qua hội nghị, qua các ý kiến tham luận của các đơn vị triển khai thí điểm chương trình, cũng như hướng dẫn của Sở TN&MT Hà Nội, các cơ sở giáo dục sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở để từng bước xây dựng, hoàn thiện kế hoạch và giúp cho cơ sở giáo dục ngày càng xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn.

Lộ trình cụ thể của chương trình là đến năm 2025 chương trình phấn đấu sẽ thu hút được sự tham gia của trên 70% trường học mỗi cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Phát động chương trình "Trường học xanh" giai đoạn 2022-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.