Thứ sáu, 29/03/2024 08:52 (GMT+7)

Phát hiện cách dự đoán những thay đổi của các biến thể COVID-19

MTĐT -  Thứ sáu, 01/10/2021 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phương pháp này có thể hỗ trợ sớm thực hiện các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus và thậm chí thông báo tiêm vắc xin tăng cường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngày 29/9, tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences công bố rằng các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã tìm ra phương pháp dự đoán những thay đổi của các biến thể COVID-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã tạo ra một biểu đồ mới có thể dự đoán chính xác về những thay đổi axit amin trong protein đột biến của SARS-CoV-2 làm cải thiện khả năng liên kết của nó với tế bào người và tăng khả năng lây nhiễm của virus.

Phương pháp này được sáng chế dựa theo cơ chế phát triển của virus như sau: Khi SARS-CoV-2 tiếp tục phát triển, các biến thể mới dự kiến ​​sẽ phát sinh có thể làm tăng khả năng lây nhiễm sang vật chủ và né tránh hệ miễn dịch của vật chủ. Bước quan trọng đầu tiên trong quá trình lây nhiễm là khi protein đột biến của virus liên kết với thụ thể ACE2 trên tế bào người.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng quy trình tính toán hai bước mới để tạo ra một mô hình dự đoán những thay đổi nào trong axit amin (các phân tử liên kết với nhau để tạo thành protein) có thể xảy ra trong vùng liên kết thụ thể (RBD) của protein đột biến của SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến khả năng liên kết với các thụ thể ACE2 của tế bào người và động vật khác.

Công cụ này có thể cho phép giám sát tính toán lượng SARS-CoV-2 và đưa ra cảnh báo trước về các biến thể nguy hiểm tiềm ẩn. Điều này có thể hỗ trợ việc thực hiện sớm các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus và thậm chí có thể thông báo cho việc tiêm vắc xin tăng cường.

Suresh Kuchipudi, giáo sư lâm sàng về khoa học y sinh và thú y, đồng thời là phó giám đốc Phòng thí nghiệm chẩn đoán động vật của bang Penn cho biết: “Các biến thể mới có thể rất dễ lây lan ở người và các động vật khác. Do đó, điều quan trọng là phải chủ động đánh giá những thay đổi axit amin nào có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của virus. Biểu đồ của chúng tôi là một công cụ mạnh mẽ để xác định tác động của những thay đổi axit amin trong protein đột biến SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến khả năng virus liên kết với các thụ thể ACE2 ở người và nhiều loài động vật."

Theo Kuchipudi, các biến thể hiện đang lưu hành bao gồm một hoặc nhiều đột biến dẫn đến thay đổi axit amin trong RBD của protein đột biến.

Ông giải thích rằng, protein tăng đột biến liên kết với thụ thể ACE2 là bước đầu tiên và quan trọng trong quá trình xâm nhập của virus vào tế bào.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, họ có thể dự đoán với độ chính xác hơn 80% về các thay đổi axit amin nhất định.

Công cụ này cho phép giám sát tính toán lượng SARS-CoV-2 và đưa ra cảnh báo trước về các biến thể nguy hiểm tiềm ẩn. Điều này có thể hỗ trợ việc thực hiện sớm các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus và thậm chí có thể thông báo cho việc tiêm vắc xin tăng cường./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện cách dự đoán những thay đổi của các biến thể COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.