Thứ sáu, 29/03/2024 17:34 (GMT+7)

Phát hiện gần 19000 điểm nóng về cháy rừng ở ĐNA và Papua New Guinea

MTĐT -  Thứ năm, 08/08/2019 13:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 19.000 điểm nóng về cháy rừng và đất (than bùn,...) đã được phát hiện tại khu vực Đông Nam Á và Papua New Guinea trong hai tuần qua.

Thông tin trên được Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) đưa ra qua phân tích từ hình ảnh Vệ tinh Terra Aqua (LAPAN) và Vệ tinh Himawari (Nhật Bản JMA).

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn phát biểu của Phó ban Khí tượng học của BMKG, Mulyono R. Mitchowo cho biết số điểm nóng ngày càng tăng là do điều kiện khí quyển hiện tại cùng với yếu tố thời tiết khô, nóng.

Theo số liệu thu được của BMKG, từ ngày 4/8, số điểm nóng đã tăng mạnh, tập trung ở các tỉnh Riau, Trung Kalimantan và Tây Kalimantan của Indonesia. Ngoài ra, các điểm nóng khác cũng được phát hiện ở một số quốc gia ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Myanmar và Philippines.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Ogan Ilir, Nam Sumatra, Indonesia ngày 5/8/2019. Ảnh: THX/TTXVN.

BMKG đã phối hợp với Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB), các cơ quan giảm nhẹ thiên tai địa phương, các cơ quan liên quan khác và cộng đồng để tăng cường cảnh giác và chuẩn bị đối mặt với nạn cháy đất, chát rừng, nguy cơ ô nhiễm không khí do khói mù và hạn hán có thể gây ra tình trạng thiếu nước sạch.

Trong khi đó, Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) đã xác nhận phát hiện 773 điểm nóng nằm rải rác trên một số khu vực của nước này, trong đó có 549 điểm ở mức trung bình và 224 điểm có nguy cơ cao. Số liệu từ hệ thống giám sát cháy rừng  SiPongi của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho thấy từ đầu năm đến nay, các vụ hỏa hoạn đã tàn phá khoảng 136.000 ha rừng và đất ở quốc gia vạn đảo này.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện gần 19000 điểm nóng về cháy rừng ở ĐNA và Papua New Guinea. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ