Thứ sáu, 19/04/2024 09:00 (GMT+7)

Phát hiện gần 400m3 cát vô chủ tại khu vực giáp ranh Gia Lai–Kon Tum

NHÓM PV -  Thứ ba, 14/08/2018 13:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận được thông tin về việc có đối tượng chặn dòng suối, khai thác cát, PV đã có chuyến thực tế để “mục sở thị” khu vực giáp ranh giữa huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) và TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Theo đó, ngày 12/8, nhóm PV đã đi thực tế giáp ranh giữa xã Ia Khươl của huyện Chư Păh - Gia Lai và xã Hòa Bình của TP.Kon Tum, thì phát hiện một điểm tập kết cát rất lớn. Tại hiện trường, PV ghi nhận cát được tập kết ngay bên cạnh một dòng suối nhỏ chảy từ trên núi xuống. Bên cạnh bãi tập kết, cát dưới suối vẫn còn được bồi với số lượng khá lớn. Tiếp đó, nhóm PV lần theo dấu vết xe để lại trên đường, đi một đoạn khoảng 100m thì phát một xe máy múc (chưa rõ biển số) và một máy bơm đang ngưng hoạt động, xung quanh xe múc có nhiều cát, sỏi, đá... được tấp vào khu vực ven đường.

Một lượng cát khối lượng khổng lồ được PV phát hiện

Sau đó, PV đã liên hệ với ông Trần Quốc Nghị, Chủ tịch xã Ia Khươl, huyện Chư Păh để thông báo và đề nghị phối hợp. Nhận tin báo, 2 cán bộ công an xã Ia Khươl đã cùng với nhóm PV vào hiện trường nắm bắt tình hình và lập biên bản hiện trạng.

Theo đó, vào lúc 14h40’ cùng ngày, biên bản được lập bởi công an xã gồm ông Huỳnh Phương (Phó Trưởng công an xã) và Ngô Ngọc Cường (công an viên thường trực) cùng với sự chứng kiến của nhóm PV. Lượng cát được phát hiện theo biên bản công an xã này lập ước đoán có chiều cao, chiều rộng và chiều dài lần lượt là 1m x 20m x 26m tương đương với khoảng 520m3.

Ngoài ra, qua kiểm tra còn phát hiện một ống nhựa màu đen có kích thước khoảng 60cm, dài khoảng 3,5m. Cách hiện trường chừng 100m có 1 chiếc máy múc nhỏ và một máy nổ 24 mã lực nằm trong rẫy cây bời lời của dân.

Tang vật tại hiện trường

Đặc biệt, dưới lòng suối còn có một lượng cát lớn với chiều rộng khoảng 15m, chiều dài khoảng 40m, chưa tính được chiều sâu. Sau khi lập biên bản thực tế xong, số cát này sẽ do Xã có trách nhiệm quản lý.

Đến sáng ngày 13/8, PV đến liên hệ với lãnh đạo xã này để xác minh thêm nguồn tin. Tại đây, một người dân tại làng Pok - xã Ia Khươl tên là Rơ Châm Blyir, đã đứng ra thừa nhận mình là người hút cát từ dưới suối lên. Đồng thời ông cho biết đã hai lần hút cát từ tháng 7 đến nay.

Sau đó, nhóm PV đã cùng với lãnh đạo và các cán bộ liên quan của xã này vào xác minh, đo đạc lại lượng cát này thì nhận được thông báo đây là phần đất không nằm trong diện xã quản lý, mà thuộc xã Hòa Bình của TP.Kon Tum - Kon Tum.

Công văn phối hợp của UBND xã Ia Khươl sau khi nhận thấy người vi phạm ở xã này, nhưng nơi vi phạm lại ở xã Hòa Bình

Nhận được thông báo này, PV lại tiếp tục liên hệ với xã Hòa Bình và lãnh đạo Phòng TN&MT TP.Kon Tum để đề nghị phối hợp. Chiều ngày 13/8, PV với đại diện phòng TN&MT và xã Hòa Bình đã đi thực tế.

Sau khi dùng thước đo, đếm số lượng cát một cách tỉ mỉ, đoàn công tác đã lập biên bản kiểm tra thực trạng số lượng cát tại hiện trường. Tại biên bản lập lúc 15h, ngày 13/8, thể hiện rõ: Vị trí khai thác cát trái phép nằm ở Suối cạn (vùng giáp danh giữa Gia Lai và Kon Tum, thuộc tiểu khu 571 xã Hòa Bình), chiều dài của đống cát phía đông dài 14m, phía tây 19m, phía nam 19,5m, phía bắc 19m. Cùng với đó, chiều cao được xác định là 1,2m. Tổng lượng cát sau khi đo đạc là 381m3.

Phần đầu của biên bản do đoàn công tác của Phòng TN&MT TP.Kon Tum và đại diện xã Hòa Bình lập

Ngoài ra, tại hiện trường còn có một ống nước màu đen dài khoảng 3,5m và nhiều dấu vết xe ra, vào.

Cuối biên bản, đoàn đi thực tế nhận thấy đường đi lại khó khăn, không có người trông coi nên xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Kon Tum - Kon Tum để xử lý các bước tiếp theo.

Vụ việc sẽ được PV theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện gần 400m3 cát vô chủ tại khu vực giáp ranh Gia Lai–Kon Tum. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.