Thứ bảy, 20/04/2024 18:56 (GMT+7)

Phát hiện gene bảo vệ miễn dịch với Covid-19

Đình Quang -  Thứ hai, 25/10/2021 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Virus (CVR) thuộc Đại học Glasgow (Anh) phát hiện một loại gene có tên OAS1 đóng vai trò quan trọng trong việc định hình phản ứng miễn dịch của các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

tm-img-alt
Protein OAS1. Ảnh: ITN

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi cơ thể con người bị vi-rút tấn công, gene OAS1 có thể cảm nhận sự hiện diện của vi-rút SARS-CoV-2, nó bắt đầu hoạt động và kích hoạt một enzyme tiêu diệt RNA – vật chất di truyền của vi-rút.

Một số người sở hữu gene mã hóa protein OAS1 có khả năng bảo vệ cao hơn, do protein này được bổ sung thêm một phân tử lipid kỵ nước (protein xảy ra hiện tượng prenyl hóa). Lý do là bởi vì vi-rút SARS-CoV-2 nằm ẩn bên trong tế bào và tái tạo lại bộ gene của chúng trong các túi hình thành từ lipid, do đó protein OAS1 prenyl hóa phù hợp hơn để nhận dạng vi-rút và chỉ đạo hệ thống phòng thủ của tế bào tấn công vi-rút.

Những người bệnh Covid-19 sở hữu protein OAS1 prenyl hóa ít có khả năng xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng. Tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong của họ thấp hơn 1,6 lần so với người bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện gene bảo vệ miễn dịch với Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất