Thứ sáu, 29/03/2024 19:30 (GMT+7)

Phát hiện hơi nước tại nhà máy tái chế plutonium của Triều Tiên

MTĐT -  Thứ tư, 31/03/2021 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhóm chuyên gia CSIS tại Washington ngày 31/3, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hơi nước từ nhà máy tái chế plutonium ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon tại Triều Tiên-ảnh tư liệu, chụp từ vệ tinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Yonhap đưa tin theo dự án Beyond Parallel của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington ngày 31/3, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hơi nước xuất hiện tại nhà máy tái chế plutonium thuộc tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động chiết xuất thành phần vũ khí hạt nhân quan trọng.

Hình ảnh được chụp hôm 30/1 cho thấy một đám khói bốc ra từ một tòa nhà nhỏ ở trung tâm nhà máy tái chế. Cơ sở này được sử dụng để xử lý lại các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng nhằm chiết xuất plutonium, vật liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân cùng với urani đã được làm giàu.

Trong những tuần gần đây, hơi nước cũng được quan sát thấy tại một nhà máy nhiệt được sử dụng để cung cấp nhiệt cho cơ sở tái chế, làm dấy lên suy đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị "thu hoạch" plutonium.

Những phát hiện mới nhất được đưa ra sau khi Triều Tiên bắn thử hai tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông vào tuần trước. Đây là vụ bắn thử tên lửa đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng Một vừa qua.

Nhóm nghiên cứu cho rằng hoạt động đang diễn ra tại các cơ sở hạt nhân kể trên có thể được coi là một "động thái chính trị chiến lược" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tăng sức ép lên chính quyền Biden và Hàn Quốc./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hơi nước tại nhà máy tái chế plutonium của Triều Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới