Thứ sáu, 29/03/2024 19:16 (GMT+7)

Phát hiện một kiểu thời tiết mới đó là hồ khí quyển

Tú Anh -  Thứ sáu, 31/12/2021 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một kiểu thời tiết mới vừa được các nhà khoa học phát hiện có tên là hồ khí quyển. Trong hồ khí quyển có các vũng nước nhỏ, di chuyển chậm tạo thành những cơn mưa bão.

Trang tin Science Alert (Úc) cho biết nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp của Liên minh Địa vật lý Mỹ vào mùa thu năm nay.

tm-img-alt
Hiện tượng "hồ khí quyển" trong thiên nhiên. Ảnh: ISTOCK

Không giống như hầu hết các cơn bão vốn là một xoáy thuận nhiệt đới, các hồ khí quyển có nồng độ hơi nước đủ dày đặc để tạo ra mưa bão. Loại bão này xảy ra trên vùng biển phía tây Ấn Độ Dương và di chuyển về phía châu Phi. 

Hồ khí quyển tồn tại ở một vùng xích đạo, nơi tốc độ gió thường rất thấp hoặc không đáng kể. Một phân tích dữ liệu khí tượng trong 5 năm cho thấy cơn bão loại này tồn tại lâu nhất trên khí quyển tổng cộng 27 ngày. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện có 17 hồ khí quyển kéo dài hơn 6 ngày, nằm trong phạm vi 10 độ của đường xích đạo.

Brian Mapes - nhà khoa học khí quyển tại Đại học Miami (Mỹ) cho biết, nói về biến đổi khí hậu, hồ khí quyển có thể là hiện tượng gây lo ngại. Do nhiệt độ tăng cao, sự chuyển động của các hồ khí quyển này thực sự có thể tác động trực tiếp đến lượng mưa mà bờ biển phía đông của châu Phi nhận được. Nếu tất cả nước trong các hồ khí quyển được hóa lỏng cùng một lúc, nó sẽ tạo ra một lượng mưa bão đáng kể.

Các nhà khoa học khí tượng đang nghiên cứu sâu hơn vẫn đang được thực hiện liên quan đến khám phá mới này. 

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện một kiểu thời tiết mới đó là hồ khí quyển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới