Thứ bảy, 20/04/2024 12:24 (GMT+7)

Phát hiện nhóm vi khuẩn đường ruột có thể phân huỷ nicotine

MTĐT -  Thứ bảy, 22/10/2022 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nhà khoa học tại các trường Đại học Bắc Kinh, Chiết Giang, Phục Đán, bệnh viện đại học y Ôn Châu (Trung Quốc) và Viện sức khỏe Mỹ đã phát hiện vi khuẩn xylanisolven có thể phân huỷ nicotine tích tụ trong ruột người hút thuốc.

tm-img-alt
Nhóm vi khuẩn xylanisolven trong đường ruột. 

Mặc dù nhận thức rõ về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến hút thuốc, nhưng hầu hết những người hút thuốc đều không thể bỏ được. Đó là vì nicotine - chất hóa học có trong thuốc lá với khả năng gây nghiện cho người dùng. Theo thời gian, nicotine tích tụ bên trong cơ thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ từ rụng tóc đến bệnh gan và đau tim. 

Trong quá trình hút thuốc, nicotine được phổi hấp thụ, và sau đó nó được gan chuyển hóa hoặc xử lý. Hóa chất ảnh hưởng xấu đến gan bằng cách giải phóng chất độc và gây viêm. Một số nghiên cứu trước đây cũng đã xác nhận rằng nicotine dẫn đến tổn thương gan, kích hoạt sự hình thành các mô liên kết và tế bào hồng cầu quá mức, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư máu và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) ở người.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự tích tụ nicotine trong cơ thể của nhóm người thường xuyên hút thuốc và nhóm người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu cũng đã thực hiện một thí nghiệm tương tự với chuột. Kết quả cho thấy nồng độ nicotine tích tụ nhiều hơn ở nhóm tiếp xúc thường xuyên với với thuốc lá. Các tác giả cho rằng lượng nicotine cao trong cơ thể chuột góp phần làm tăng khả năng phát triển NAFLD.

tm-img-alt
Theo thời gian, nicotine tích tụ bên trong cơ thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ từ rụng tóc đến bệnh gan và đau tim. Ảnh minh hoạ: ITN

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature cho thấy bằng cách nào đó vi sinh vật đường ruột xylanisolvens đã làm giảm nồng độ nicotine ở chuột. Sau khi sàng lọc toàn bộ hệ vi sinh vật đường ruột của chuột để xác định hệ vi sinh vật chứa gen cho các enzym phân giải nicotin, các nhà khoa học nhận thấy vi khuẩn xylanisolvens đã phá vỡ nicotine ở chuột và giảm sự tích tụ của nó bên trong đường ruột. Hơn nữa, vi khuẩn cũng có thể hạn chế sự tiến triển của NAFLD ở động vật.

Thực tế là hút thuốc là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với sức khỏe mà nhân loại đang phải đối mặt ngày nay. Hút thuốc và tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn tám triệu ca tử vong hàng năm trên toàn cầu.

Những phát hiện này cho thấy một khả năng có thể trong tương lai, vi khuẩn có thể được sử dụng để giảm sự tiến triển của các bệnh liên quan đến hút thuốc ở người. Nếu thành công trên người, phương pháp này có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận cần phải có những nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng hơn trước khi áp dụng phương pháp mới này để chống lại nicotine cho con người.

Tham khảo: interestingengineering.com

Bắc Lãm

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nhóm vi khuẩn đường ruột có thể phân huỷ nicotine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ