Thứ sáu, 19/04/2024 12:35 (GMT+7)

Phát hiện từ trường trên hành tinh ngoài hệ Mặt trời

Bảo Ngọc -  Chủ nhật, 09/01/2022 15:45 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện các hạt carbon tích điện bao quanh HAT-P-11b - một hành tinh ngoài hệ Mặt trời, tạo thành một cái đuôi giống sao chổi hướng ra xa ngôi sao chủ của hành tinh.

Họ đã sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble để theo dõi hành tinh HAT-P-11b bên ngoài hệ Mặt trời, có kích thước bằng sao Hải Vương và cách Trái đất 123 năm ánh sáng.

Kính viễn vọng không gian Hubble hoạt động phía trên khí quyển Trái Đất. Ảnh: NASA

Kết quả nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Nature Astronomy vào tháng 12/2021 là bằng chứng thuyết phục về sự hiện diện của một từ trường mạnh trên HAT-P-11b.

Gilda Ballester, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Arizona, cho biết: “Đây là lần đầu tiên từ trường được phát hiện trực tiếp trên một hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời. Từ trường của Trái đất hoạt động như một lá chắn, ngăn cản các hạt năng lượng cao phát ra từ Mặt trời hay gió Mặt trời. Từ trường cũng có thể đóng vai trò tương tự trên các hành tinh khác”.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện từ trường trên hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.