Thứ sáu, 29/03/2024 06:01 (GMT+7)

Phát hiện về nơi sinh sống mới của loài cá voi có nguy cơ tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ hai, 29/05/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy vùng biển kinh tế của Israel ở Địa Trung Hải là nơi sinh sống của nhiều loài cá voi và cá heo, trong đó có hai loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

học Haifa và các nhà nghiên cứu Italy thực hiện, bao gồm cả cuộc khảo sát thông qua việc giám sát âm thanh-hình ảnh các động vật có vú dưới biển.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện một đàn cá nhà táng, cách bờ biển Haifa 15km, cùng với 4 con cá voi mõm khoằm Cuvier. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng xác định được vị trí của 1 con cá heo mũi chai và 7 con cá heo khác thuộc loài không xác định ở vùng biển Israel.

tm-img-alt
Hình ảnh cá heo đang bơi ngoài khơi bờ biển Haifa. (Nguồn: Greenpeace Israel)

Sở hữu các bãi biển sâu rộng lớn, với nhiều kênh đào, Địa Trung Hải được xem là môi trường sống quan trọng của các loài động vật có vú dưới biển.

Cá nhà táng, thuộc bộ cá voi, được xác định là loài dễ bị tổn thương trong Sách đỏ của Liên minh quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN), tương tự như quần thể loài cá voi mõm khoằm Cuvier ở Địa Trung Hải.

Cả hai loài này đều bị ảnh hưởng bất lợi trước tiếng ồn phát ra từ hoạt động của con người và cũng có thể bị tổn hại nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra thảm họa tràn dầu trên biển.

Do đó, nhóm tác giả của nghiên cứu trên cảnh báo các dự án mới thăm dò khí thiên nhiên và dầu mỏ được lên kế hoạch ở vùng biển của Israel có thể gây hại nghiêm trọng tới các loài động vật có vú dưới biển, đặc biệt là cá nhà táng và cá voi mõm khoằm Cuvier.

Họ đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải ngay lập tức tiến hành khảo sát có hệ thống các loài động vật có vú dưới biển.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện về nơi sinh sống mới của loài cá voi có nguy cơ tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.